Do tâm lý coi ô tô là tài sản và mong muốn khi bán lại xe cũng được giá do vậy người Việt luôn ưu tiên chọn các phiên bản đắt ở dòng xe.
Thị trường ở Việt Nam ở một số khía cạnh có những kết quả khiến ngay cả các hãng xe cũng không ngờ tới Vài năm trở lại đây thì thị trường xe trở nên đông đúc hơn với nhiều lựa chọn do vậy người Việt cũng có nhiều sự lựa chọn hơn khi mua xe, và phiên bản đắt thường được ưu tiên chứ không phải những phiên bản rẻ.
Kết thúc nửa đầu 2015, Toyata vẫn là hãng có nhiều xe bán chạy với 4 đại diện trong top 10. Trong đó những xe phục vụ mục đích cá nhân như gia đinh Toyota Vios Alttis phiên bản bán chạy lại là những phiên bản đắt trong khi những phiên bản rẻ kén khách thì doanh số thấp.
Vios phiên bản taxi bản G,E,J thì trong đó phiên bản rẻ nhất J chỉ bán được 261 xe, phiên bản đắt nhất G có giá 624 triệu lại bán tới 3.019 xe, Bản E ở giữa cũng bán tới 2509 xe, cao hơn nhiều so với phiên bản rẻ nhất là bản J.
Cũng như đàn em Vios, Altis cũng bán ra với phiên bản 1.8 AT là 2518 xe có giá 815 triệu, ngược lại thì bản thấp nhất 1.8 MT lại chỉ bán được 334 xe với giá 764 triêu. Riêng bản cao cấp có giá 954 triệu cũng bán kém chỉ 428 xe do giá đã sát với Camry hạng sang 2.0E.
Nguyên nhân dẫn tới sự phân hóa rõ rệt có vẻ đi ngược lý thuyết tài chính nằm ở tâm lý coi ô tô là tài sản và chuộng xe hơi số tự động. Theo các đại lý phần đông khách hàng phổ thông vẫn coi ô tô là tài sản lớn nên mong muốn xe giữ giá khi bán lại, tìm kiếm khoản tiền để đổi xe mới hoặc đầu tư cho việc khác.
Trong khi đó càng mua xe ở phân khúc cao thì người ta càng có tâm lý muốn thể hiện, cũng như sự thành công trong cuộc sống, Bởi lẽ đi xe nào giá tiền bao nhiêu vẫn là một thước đo ngầm cho vị thế của mỗi người khi sử dụng chúng. do vậy phiên bản cao lại thường được lựa chọn.
Toyota Camry thể hiện sự phân hóa rỗ rệt trong cách tiêu tiền của Khách hàng Việt. Khoảng các 281 triệu giữa bản 2.0 E và 2.5Q khiến 2.5G ở giữa không phải lựa chọn hàng đầu. Người dư tiền mua 2.5Q còn tiền dùng việc khác sẽ chọn 2.0E.
Ford EcoSport.
Lựa chọn hộp số cũng là nguyên nhân. Trong khi phiên bản thấp cấp thường tích hợp số sàn thì bản cao cấp lại là số tự động. Sự gia tăng lớn một phần lớn người tiêu dùng trong đô thị muốn thảnh thơi nên số tự động dù đắt hơn vẫn được ưu tiên hàng đầu. Như chiếc SUV cỡ nhỏ Ford EcoSport một mình một ngựa.
Ngoài ra khách Việt cũng ưa chuộng những thiết bị công nghệ mới nên phiên bản thấp thường bị ngó lơ. Tuy nhiên đây không phải xu hướng ở tất cả các dòng xe con tại Việt Nam. Những xe thường dùng cho cơ quan tổ chức đưa đón thì việc các phiên bản rẻ bán chạy lại là điều hết sức bình thường. Xu hướng này lý giải bởi vốn đầu tư thấp, đồng thời phiên bản số sàn ở những bản thấp tiết kiệm xăng hơn.
(Theo vnexpress)