Với thiết kế ấn tượng những chiếc xe Hàn đang tách dần khỏi đám đông nhưng không quên một yếu tố vô cùng quan trọng đó chính là chất lượng, chính điều đó đã khiến các hãng xe Hàn đang leo cao trong Ngành sản xuất ô tô của mình
Nhưng yếu tố chứng minh vì sao chất lượng xe Hàn đi lên còn xe Nhật lại đang tụt dốc.
Các hãng như Toyota hay Honda vừa nhận cho mình gáo nước lạnh hồi tháng 6 khi J.D.Power công bố kết quả về mức độ hài lòng về chất lượng của khách hàng, thì Hyundai hay Kia đang đi lên vượt mặt đối thủ nặng ký người nhật vốn là biểu tượng về chất lượng, NBCnews cho biết.
Đo chưa phải là tất cả bởi cách đây không lâu thì các hãng xe của Hàn cũng đã bị tụt lại trong bảng xếp hạng về chất lượng do chủ yếu tập trung vào các xe giá rẻ phù hợp với thu nhập của hầu hết tầng lớp khách hàng bình dân. Nhưng ở thời điểm hiện tại thì xe Hàn không chỉ đẩy mạnh cả về chất lượng mà còn cả về độ tin cậy cho khách hàng. Đồng thời nó cũng chuyển mình lên phân khúc xe cao cấp như Hyundai Equus hay Kia K900 là minh chứng sống. Cạnh tranh trực tiếp với Lexus LS hay Mercedes S-class.
Hyundai Genesis sedan
Nghiên cứu của J.D.Power chỉ là bản cuối cùng trong hàng loạt những nghiên cứu chỉ ra sức phát triển nhanh chóng về chất lượng trong các dòng xe của Hyundai, Dave Zuchowski, Ceo Hyundai Của Mỹ tin tưởng đã nâng tầm thương hiệu trong mắt khách hàng. Đó cũng chính là chiến lược của cả Hyundai và Kia khi người Hàn nhận ra ”Nếu không phải là chất lượng thì sẽ không thể cạnh tranh trên thị trường”.
Hyundai đã có những dấu hiệu thay đổi từ một thập kỷ trước, khi các hãng giới thiệu chương trình bảo hành tốt nhất nước Mỹ. Nó mang lại nhiều ý nghĩa hơn là một biện pháp kinh doanh thông thường. Hãng bảo hành xe của mình lên tới 10 Năm, gấp đôi các đối thủ của mình. “Nếu không thay đổi về chất lượng, chúng tôi sẽ phá sản”.
Tập trung vào khắc phục các vấn đề về kỹ thuật như lỗi hộp số, điện và tiếng ồn nhưng đồng thời cũng tập trung vào sáng tạo những công nghệ mới, như định vị, kiểm soát giọng nói giúp tài xế dễ sử dụng hơn, đó là bước đi thông minh.
“Thành tựu các thương hiệu Hàn đạt được là rất ấn tượng”, David Sullivan, chuyên gia phân tích ở AutoPacific cho biết. Đó cũng là những điều khách hàng tiềm năng thường trích dẫn khi được hỏi tại sao họ lại chọn Hyundai hoặc Kia. Điều đó có nghĩa, vẫn còn rất nhiều người hoài nghi, Sullivan nói thêm, và nhắc nhở “cần rất nhiều thời gian để thay đổi tư duy của khách hàng”.
Hyundai thêm mẫu sedan cỡ trung Hyundai Sonatasau đó bước chân vào thị trường xe sang ở Mỹ với thế hệ đầu tiên của Genesis năm 2008. Thành công Genesis mang lại vượt quá sự mong đợi của hãng khi mới bước chân vào thị trường Mỹ nhưng thậm chí nó còn được nhận được giải thưởng “Xe của năm ở Bắc Mỹ 2009” do 50 nhà báo Mỹ và Canada bình chọn. Trong phân khúc xe hạng sang thì chiếc Equuss tiếp tục vươn xa hơn trong khi Kia góp mặt với K900.
Một bước quan trong khác là Hyundai cũng đã tập trung vào thiết kế đã thoát khỏi kiểu tạo hình me-too thường bị lẫn trong đám đông.
Trên thị trường nhân sự, Kia lôi kéo thành công giám đốc thiết kế Audi Peter Schreyer về làm việc năm 2006. Liên tiếp được vinh danh là một trong những nhà thiết kế ảnh hưởng nhất thế giới, năm ngoái Schreyer còn nhận giải thưởng Lifetime Achievement Award tại triển lãm Detroit. Hiện nay ông là đồng chủ tịch và giám đốc thiết kế cho cả Kia và Hyundai.
Kia K900
Trước áp lực lớn từ xe Hàn thì Toyota phải thay đổi thiết kế cho Camry 2015 điều mà xe Nhật chưa từng làm trước đây, Schreyer cho biết xe Hàn cần tập trung ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bởi những gì ông làm cho Kia Optima và Hyundai Sonata nổi bật trong phân khúc Sedan hạng trung.
Điều kỳ lạ là Hyundai dường như hơi bảo thủ và không thay đổi nhiều cho chiếc Sonata 2014. Zucchowski hứa hãng xe Hàn sẽ thay đổi mạnh trong Sonata 2015 sắp tới
Cho dù các bước đi của cách Hãng xe Hàn cũng không thể tránh khỏi những sai sót nhưng hãng cũng đã trèo lên cao trong bảng xếp hạng doanh số toàn cầu. Cặp anh em Hàn trở thành hãng xe lớn thứ 5 thế giới, và vượt qua cả GM và Renault-Nissan để đứng thứ 3 trong tháng 4, theo số liệu từ Focus2Move.
Những người trong ngành nhận định sự phát triển của xe Hàn tới vị trí dẫn đầu thị trường toàn cầu không phải điều lạ. Nó tạo tiếng vang cho các hãng công nghệ khổng lồ như Samsung, vốn chịu áp lực từ các ông lớn Nhật như Sony và Panasonic. Chiến thắng người Nhật là động lực cho các hãng xe Hàn, Joe Phillippi, nhà phân tích cũ của Wall Street cho biết.
Nhưng trong cuộc đua thoát khỏi sự kìm cặp của xe Nhật, những hãng xe Hàn cũng nhận ra rằng, họ cần học hỏi từ người Nhật để vừa tạo ra nhiều sản phẩm, nhưng đồng thời chất lượng gia tăng. Bởi lẽ trong thời buổi hiện nay, chất lượng là mức giá để gia nhập thị trường.
(Theo vnexpress)