Theo như cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô là giá bán ra của nhà nhập khẩu thay vì giá CIF đã kèm theo mức thuế nhập khẩu như trước, cách tính mới này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016.
Thủ tướng vừa ký nghị định 108 quy định chi tiết về một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đối với nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt là cách xác định mức tính thuế mới.
Cụ thể đối với xe nhập khẩu dưới 24 chỗ, giá căn cứ để tính thuế sẽ là giá bán ra của nhà nhập khẩu nhưng không được thấp hơn 105% so với giá vốn xe nhập và nếu thấp hơn mức này giá thuế sẽ do tổng cục thuế định giá vốn.
Thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô nhập khẩu sẽ thay đổi từ 1/1/2016
Theo như quy định cũ thì giá thuế chỉ là giá CIF nhập tại cảng kèm thuế nhập khẩu. Như vậy giá thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ phải cộng thêm một phần lợi nhuận, chi phí, cước vận chuyển từ nhà nhập khẩu tới tay đại lý. Theo như lý giải từ Bộ tài chính thì cách tính thuế mới này sẽ đảm bảo sự công bằng và thống nhất giữa doanh nghiệp nhập khẩu và đơn vị sản xuất lắp ráp trong nước. Ngoài ra theo cách tính này còn có thêm một mục đích là chống sự khai gian lận thuế của các nhà nhập khẩu tránh tình trạng thất thu thuế.
Không chỉ thay đổi cách tính thuế, chính phủ cũng đang trình quốc hội sửa đổi một số luật về thuế trong đó có việc giảm gấp đôi thuế suất tiêu thụ đặc biệt với xe nhập khẩu, theo tính toàn từ Bộ Tài chính thì tới năm 2019 những dòng xe giảm mạnh nhất khoản thuế này có thể giảm tới 42% và ngược lại đối với các dòng xe có dung tích xi lanh lớn.
Ngoài việc thay đổi về cách tính thuế mới, nghị định sửa đổi này cũng quy định rõ về việc khấu trừ tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được thực hiện khi kê khai nộp thuế. Mặt hàng tạm nhập khẩu để tái xuất sẽ được hoàn lại số thuế TTĐB đã nộp tương ứng với số hàng thực tế khi tái xuất khẩu.
Đối với hàng nhập khẩu đẫ nộp thuế TTĐB nhưng tái xuất khẩu ra nước ngoài sẽ được hoàn lại số thuế TTĐB đã nộp tương ứng với số hàng xuất trả lại nước ngoài.