Ngay nay hầu hết các dòng xe mới đều sử dụng số tự động, với ưu điểm là cách vận hành khá dễ dàng so với xe số sàn, do được lược bỏ chân côn và không phải lo xe chết máy.
Tuy nhiên cũng bởi ưu điểm này mà nhiều người lại tỏ ra chủ quan, không tìm hiểu hết tính năng của nó. Dưới đây là những sai lầm mà người dùng xe số tự động đang mắc phải.
1. Sử dụng 2 chân
Nếu đối với xe số sàn thì người dùng phải sử dụng cả 2 chân còn đối với xe số tự động thì người dùng chỉ cẩn sử dụng một chân để điều chỉnh phanh và ga. Nhiều người lại tỏ ra không mấy quan tâm tới vấn đề này, tuy nhiên trên thực tế đó lại là một sai lầm cần loại bỏ nếu không có thể sẽ rất nguy hiểm.
Trường hợp sử dụng cả 2 chân, nếu gặp tình huống bất ngờ, người điều khiển nếu mất bình tĩnh có thể đạp cả 2 chân khi đó ga lớn nên phanh sẽ mất tác dụng đi rất nhiều, chiếc xe sẽ không dừng như ý muốn dẫn tới hiện tượng “xe điên”.
2. Không chuyển sang chân phanh khi thôi ga
Trường hợp người điều khiển lười nên chân vẫn để chờ ở bàn đạp ga mà không chuyển sang chân phanh. Nguyên tắc an toàn là “nếu không ga thì phanh” do vậy để đảm bảo an toàn người điều khiển phải chuyển ngay mũi chân sang để chờ phanh.
3. Không dùng số thể thao
Số thể thao, số tay, số bán tự động là những cách gọi thông thường cho kiểu sang số trên xe số tự động, khi cần số ở chế độ này chiếc xe sẽ tự lên số theo tốc độ, mà tài xế sẽ phải tự chuyển số theo ý mình và tùy mục đích sử dụng.
Trường hợp khi lên dốc xe sẽ tự sang số đảm bảo đủ sức kéo và tốc độ. Nhưng khi xuống dốc do xe lao nhanh cộng quán tính của xe do vậy hộp số sẽ lên số cao, do vậy sẽ không còn khả năng hãm theo kiểu phanh động cơ, do vậy để đảm bảo an toàn thì người điều khiển phải tự động về số tay sao cho phù hợp với độ nghiêng và chiều dài của dốc.
Nếu như không sử dụng số tay thì người điều khiển phải sử dụng phanh để hãm tốc độ, tuy nhiên cách này sẽ không hiệu quả bằng việc hãm tốc độ bằng động cơ, ngoài ra việc phanh làm việc liên tục trong thời gian dài dễ dẫn tới tình trạng cháy phanh hoặc mất tác dụng.
Tuy vậy không nhất thiết mọi con dốc đều phải áp dụng cách này, mà tùy trường hợp mà người điều khiển sẽ áp dụng một cách mềm dẻo nhất.