Ngày nay với nền công nghệ phát triển chỉ cần một thiết bị công nghệ các kỹ thuật viên có thể tìm thấy ngay bệnh mà chiếc ô tô đang mắc phải. Qua đó giúp công việc chở nên nhanh hơn giải quyết vấn đề một cách triệt để, tránh tình trạng thiếu sót trong quá trình sửa chữa.
Các thiết bị kết nối không dây và kiểm tra bệnh của ô tô
Hội thảo Công nghệ chẩn đoán trên xe hơi hiện đại đã thu hút hơn 300 sinh viên tại các trường đại học, các kỹ thuật viên tại TPHCM, đây là hội thảo đầu tiên ở Việt Nam về việc áp dụng công nghệ vào chản đoán bệnh cho ô tô.
Theo đại diện của OBD Việt Nam thì hệ thống chẩn đoán trên xe ô tô đã có từ cuối thập niên 70, ban đầu nó chỉ dùng để kiểm tra, chản đoán tính năng công tác của động cơ. Nhưng tới năm 1996 OBD (viết tắt cụm từ on-board Diagnostics) hệ thống chẩn đoán trên xe. OBD II đã chính thức ra mắt và được áp dụng hầu hết vào các dòng xe tại Mỹ.
Về bản chất, hệ thống này có thể ghi nhận và lưu trữ các thông tin về xe, các lỗi liên quan tới động cơ, hệ thống điện, nhiên liệu, không khí, khí thải… để giúp các kỹ thuật viên có thể sử dụng thiết bị cắm vào hệ thông này để tìm ra bệnh của xe, nhằm sửa chữa nhanh chóng các lỗi xảy ra.
Một thiết bị 500.000 đồng được kết nối và kiểm tra lỗi, truyền thông tin về thiết bị di động bằng công nghệ Bluetooth
Theo giám đốc công ty TNHH dịch vụ kỹ thuật ô tô Việt Nam chuyên gia này cho biết: bạn có thể hình dung rằng một bác sĩ họ có một hệ thống siêu âm chụp CT thì công nghệ OBD này cũng vậy.
Ô tô có khá nhiều chi tiết và ở Việt Nam nhiều kỹ thuật viên hay áp dụng phương pháp truyền thống như bắt bệnh theo kinh nghiệm gặp phải thì chưa chắc đã chính xác cũng như khắc phục triệt để vấn đề. Do đó công nghệ này sẽ giúp ích rất nhiều, nó giúp các kỹ thuật viên chẩn đoán bệnh nhanh hơn, khắc phục lỗi dễ dàng hơn.
Tuy nhiên cũng có khá nhiều rào cản để tiếp cận với thiết bị trên, Tất cả các thiết bị hiện này đều bằng tiếng Anh đồng thời các phần mềm chuyên dụng cũng bằng tiếng Anh và nó liên tục được cập nhật. Do đó việc tiếp cận các thiết bị này khó khăn hơn các nước.
Phần mềm phát hiện lỗi trên xe. Hình trên cho thấy hệ thống túi khí đang gặp lỗi
Nhưng nếu thấy khó khăn mà bỏ qua việc áp dụng nó vào thực tế hiện này để sửa chữa thì sẽ tụt hậu và không thể nâng cao tay nghề. Chỉ cần thời gian, liên tục thử nghiệm và đọc các tài liệu được cung cấp bằng tiếng việt như vậy các kỹ thuật viên sẽ làm chủ được nó dễ dàng.
Cũng qua những thử nghiệm ban đầu, một kỹ thuật viên đến từ quận Gò Vấp cho biết: Mới đầu việc tiếp cận chiếc máy còn khá bỡ ngỡ vì nó toàn tiếng Anh và có nhiều tính năng. Đây cũng là lần đầu mình chẩn đoán bệnh bằng máy trong khi trước đó chỉ làm theo truyền thống, dựa vào các kinh nghiệm sửa xe của mình.
Tuy nhiên khi được các kỹ sư giới thiệu và hướng dẫn chia sẻ về kinh nghiệm thực tế tại hội thảo lần này, mình thấy được rất nhiều lợi ích, nhất là việc chẩn đoán bệnh nhanh hơn. Tất nhiên cần có thời gian để có thể làm quen và tiếp cận công nghệ nhưng mình nghĩ nó không quá khó khăn.
(Theo dantri)