Trong những ngày trời mưa như hiện nay thì việc những chiếc xe bị dầm mưa hoặc ngâm trong nước là hoàn toàn có thể. Do vậy việc bảo dưỡng xe như thế nào cũng là điều hết sức quan trọng.
Rửa xe, kiểm tra hệ thống phanh và dây cu-roa là những việc chủ xe cần làm sau khi xe đi dưới mưa hay qua vùng ngập nước.
1. Rửa xe
Việc nhiều rất nhiều người đang chủ quan khi cho rằng di chuyển trong những ngày trời mưa thì không nên chùi rửa bởi nó vừa tốn công lại vừa tốn chi phí nên cho rằng đợi tới những ngày trời nắng mới cho xe của mình đi rửa. Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm đối với độ bền của xe, bạn cần rửa sạch sau mỗi lần lội nước hoặc xe bị ngập.
Gầm xe khi mà bùn đất hoặc nước bẩn có axit bám vào sẽ làm cho quá trình ô-xi hóa diễn ra, Bên cạnh đó thì việc bùn đất lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, hệ thống lái nó sẽ trở thành hạt mài chà sát lên bề mặt nhưng chi tiết, trường hợp xấu hơn nó có thể làm cho các khớp này bị kẹt cứng.
Do vậy để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí thì với việc rửa xe thường xuyên không nhất thiết phải mang ra cửa hàng mà đơn giản bạn cũng có thể dùng vòi phun tại nhà để làm sạch bùn đất, như vậy sẽ hạn chế được phản ứng điện ly.
2. Bảo dưỡng hệ thống phanh
Cơ cấu phanh, mai-ơ của bánh xe là những chi tiết dễ bị tổn thương nhất sau khi đi mưa. Bởi chúng ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập hơn.
Kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô sau khi đi mưa là việc làm cần thiết
Đối với xe thường xuyên di chuyển thì vấn đề sẽ không thực sự nguy hiểm. Gió lùa liên tục cộng với hơi nóng dưới gầm xe làm nước nhanh chóng bay hơi vì thế khả năng bị ô-xi hóa sẽ giảm nhiều.
Những ngược lại đối với những sẽ ít di chuyển thì vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Nước có axit ngấm vào phản ứng ô xi hóa sẽ xuất hiện, sẽ làm ăn mòn các chi tiết gây ra rỉ sét. Sẽ làm kẹt cứng phanh tay do để lâu ngày sau khi đi mưa, nhẹ hơn có thể làm phanh nhả châm, nguyên nhân chính do nước mưa làm han rỉ của yên phanh do nước mưa.
3. Kiểm tra hệ thống dây cu-roa
Đối với dây cu-loa kéo tải được đặt ở vị trí thấp trong khi khoang động cơ kín hoàn toàn, bùn đất nước bám vào sẽ gây ra hiện tượng trượt dài dẫn tới đai trượt nhanh hỏng. Nếu trượt nhiều có thể không đủ sức kéo máy nén điều hòa, trợ lực lái hoặc máy phát điện dẫn tới những trục trặc khác.
Chủ xe có thể kiểm tra trực tiếp bằng mắt thường nếu phát hiện dây có nước hoặc dính bùn đất nên dùng khăn lau sạch cả dây đai và bánh đai. Lưu ý chỉ thực hiển khi động cơ đã nguội và phải tắt.