Ở Việt Nam những chiếc ô tô cỡ nhỏ thuộc phân khúc A đang dần chiếm vị thế vững chắc trên thị trường. Điển hình là hiện tường Grand i10 với lượng bán ra kỷ lục có thể nói là xe bán chạy nhất Việt Nam.
Hyundai Grand i10 đang trở thành hiện tượng xe đô thị bán chạy
Chỉ trong vòng hơn 1 năm, chiếc Hyundai Grand i10 đã trở thành hiện tượng xe nhỏ của năm với lượng bán vượt kỳ vọng. Năm 2014, Grand i10 theo công bố của Hyundai Thành Công (HTC) là mẫu xe bán chạy nhất của công ty với con số khoảng 12.000 xe, vượt qua rất xa đối thủ Kia Morning (4.484 xe). Ngay cả những mẫu ôtô bán chạy nhất thị trường như Toyota Vios (9.187 xe), Fortuner (8.589 xe) cũng phải giật mình. Rõ ràng Hyundai Grand i10 đã tạo nên bước chuyển mới trong phân khúc A cũng như trào lưu xe đô thị cỡ nhỏ.
Trong quá khứ thì Dòng Citycar tại Việt Nam với cái tên Daewoo Matiz có thể coi là cơn sốt vào năm 1998 không chỉ với ô tô mà nó còn tác động không nhỏ tới đời sống kinh tế, xã hội của Việt Nam.
Daewoo Matiz thời kỳ đầu đến Việt Nam
Daewoo Matiz có khá nhiều hạn chế về động cơ 0.8L nó tỏ ra khá yếu ớt, độ an toàn thấp, trang bị nghèo nàn, Qua thời gian thì chiếc xe trở nên yếu thế trên thị trường.
Sự đi xuống của Matiz Spark bên cạnh sự thay đổi về chất lượng sản phẩm thì nó còn xuất hiện của một đối thủ đáng gờm là Kia Morninh, hay còn có tên khác là Picanto chiếc xe tới từ Hàn Quốc nó tỏ ra vượt trội hơn so với Matiz già nua yếu ợt, xuất hiện với thiết kế trẻ trung hơn tiện nghi hiện đại hơn do vậy Morning dần chiếm lĩnh thị trường và niềm tin của khách hàng.
Kia Morning, “kẻ” thay thế Matiz trong trào lưu xe đô thị
Tuy nhiên sự phát triển không ngừng trong đời sống kinh tế cũng như trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô thì nhu cầu cho những chiếc citycar khiến Spark hay Morning vẫn chưa đáp ứng được. Như kích thước nhỏ khiến không gian trong xe khá chật chội trong khi tầm vóc người Việt thì ngày một cải thiện cho nên nó chưa mang lại sự thoải mái cho người lái.
2013 Thị trường Việt Nam chào đón một mẫu xe mới đó là chiếc Hyundai Grand i10 nói mới nhưng thực sự là quen bởi Hyundai i10 đã xuất hiện trước đó tại Việt Nam song phiên bản Grand i10 là sự nâng cấp nổi bật của Hyundai dành cho thị trường xe đô thị nó mang lại nhiều sự nổi bật hơn trong phân khúc A.
Hyundai Grand i10
Grand i10 có ưu điểm về kích thước rộng rãi, thiết kế ưa nhìn và được trang bị tốt hơn. Xe có chiều dài tổng thể 3.765mm, chiều rộng 1.660mm, chiều cao 1.520mm, đặc biệt chiều dài cơ sở lên đến 2.425mm, vượt trội so với Morning và Spark. Kích thước lớn cho phép cabin xe rộng rãi hơn đồng thời tăng thể tích khoang hành lý thêm 30 lít, lên mức 252 lít. Khoảng sáng gầm xe ở mức 167mm, phù hợp với điều kiện đường sá chưa tốt ở Việt Nam, cao hơn mức 160 mm của Spark và 150 mm của Morning.
Ngoại thất xe hiện đại, thể thao với những nét mới ở cụm lưới tản nhiệt cỡ lớn, cản trước và đèn xi-nhan LED trên gương chiếu hậu. Xe còn được trang bị những tính năng khá cao cấp đối với một mẫu xe hạng nhỏ bình dân như: hệ thống khởi động bằng nút bấm, đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu, hệ thống điều khiển âm thanh trên tay lái, cảm biến lùi và đặc biệt là hệ thống gương chiếu hậu gập điện – một tích năng khá “xa xỉ” đối với những mẫu xe cỡ nhỏ tại Việt Nam
Nội thất Grand i10 có ưu điểm tăng kích thước, tăng không gian sử dụng
Ngoài ưu điểm về thiết kế, Hyundai Grand i10 còn có những lợi thế về vận hành. Xe sở hữu 2 phiên bản động cơ Kappa đời mới: Động cơ 1.0 lít cho công suất 66 mã lực tại 5.500 v/p, mô-men xoắn 91,2 Nm và bản dung tích 1.2 lít với công suất 87 mã lực tại 6.000 v/p, mô-men xoắn 119,7 Nm tại 4.000 v/p. Hộp số đi kèm là 5 số sàn hoặc tự động 4 cấp.
(Theo xedoisong)