Mặc dù chịu tác động nhiều từ phía chính phủ nhằm giữ nguyên giá xe, nhưng trong phân khúc xe cỡ nhỏ vẫn có thể giảm giá.
Thứ nhất hầu như mọi người đều biết về mức thuế nhập khẩu từ các nước Asean giảm về 30% và năm 2017 sau đó sẽ về 0% vào năm 2018, như vậy giá xe nhập khẩu sẽ giảm tương đối nhiều so với các xe lắp ráp trong nước, chưa tính tới những cho phí khác đánh riêng vào xe nhập khẩu.
Thứ hai là xe hơi bị liệt vào danh mục phương tiện hạn chế do hạ tầng chưa phát triển, do đó mọi mức thuế phí đều ở mức cao. Nhưng hiện nay hệ thống đường sá và phương tiện công cộng đều đang phát triển nhanh, như hệ thống tàu điện trên cao ở Hà Nội hay tàu điện ngầm ở sài gòn. Khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết được rất nhiều lượng người tham gia giao thông trên đường.
Thứ ba nhà nước cũng khuyến khích các xe cỡ nhỏ. Cụ thể đối với các xe dung tích 1,5 lít trở lên sẽ không thay đổi gì so với hiện nay, thì chắc chắn mức dưới 1,5 lít sẽ giảm vì thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào phân khúc này giảm.
Ví dụ như tới năm 2018 thuế nhập khẩu về 0% mức xe phân khúc B là 600 triệu, A là 350 triệu. Chính phủ tác động thêm thuế phí khác nhằm đưa xe trong phân khúc B trở lại 700 triệu, nhưng do mức xe trong phân khúc A chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ít hơn nên về mức 370 triệu. Do vậy với so với mức thay đổi từ 400 triệu về 370 triệu. Xe rẻ đi thu nhập tăng lên theo tốc độ tăng GDP thì cơ hội để sở hữu một chiếc xe hơi là điều không hề khó.
(Theo vnexpress)