Năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN xuống 0%, một câu hỏi đặt ra là liệu Việt Nam có nhập ồ ạt ô tô từ ASEAN từ năm 2018 không?
Theo ông Hà Duy Tùng – Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, sẽ không có chuyện nhập ồ ạt đó. Bởi lẽ “Theo quy định, xe được miễn thuế phải đáp ứng tiêu chuẩn về xuất xứ. Trong ASEAN hiện chỉ mỗi Thái Lan là nước được đầu tư lớn về ôtô, nhưng không phải chủng loại nào cũng đáp ứng được xuất xứ”. Do đó, nếu có thì chỉ có chuyện gia tăng lượng xe nhập từ thị trường này.
Từ năm 2018, Việt Nam sẽ gia tăng lượng xe nhập.
Việt Nam đã bước vào giai đoạn cắt giảm thuế sâu đối với các đối tác mà Việt Nam ký hiệp định thương mại tự do (FTA). Theo đó, trong 10 hiệp định FTA đã ký kết, Hiệp định thương mại ASEAN có mức cam kết sâu nhất với gần 100% nhóm mặt hàng được miễn thuế. Đáng chú ý nhất là đối với ôtô, theo cam kết, đến năm 2018 thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN sẽ về 0%.
Tính đến giữa tháng 5, ôtô tải có xuất xứ từ Trung Quốc nhập vào Việt Nam tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo ông Tùng, chủ yếu là do giá nhập khẩu của Trung Quốc rất cạnh tranh, bởi Việt Nam không cam kết giảm thuế ôtô khi ký FTA với Trung Quốc.