Nếu như khách hàng Miền Bắc luôn thích các loại cỡ nhỏ thì người miền Nam lại có tâm lý đã mua oto là phải mua xe to chở được nhiều người.
Đối với miền Bắc thì làn sóng xe Hàn đang nổi lên vô cùng mạnh mẽ như một lựa chọn thay thế cho xe Nhật, đặc biệt ở phân khúc xe nhỏ dành cho người mua xe lần đầu như Hyundai Grand i10. Nhưng đối với khách hàng Miền Nam thì lại khác họ chưa sẵn sàng cho các mẫu xe nhỏ.
Hết nửa đầu 2014, tổng doanh số toàn ngành đạt 103.500 xe, trong đó riêng VAMA là 91.711 xe, với miền Bắc 42.702 xe, miền Nam 37.102 xe và miền Trung thấp nhất 11.907 xe. Khách hàng phía Bắc vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất 46,6%, phía Nam 40,5%.
Mẫu xe nhỏ Hyundai Grand i10 đang chiếm thị trường Miền Bắc
Chênh lệch giữa 2 miền là rất khác biệt vào khoảng 5600 xe đến từ những mẫu xe nhỏ, miền bắc chiếm gấp 1,5-2 lần so với miền Nam. Trong những mẫu xe bán chạy thì có tới 8 mẫu xe của miền Bắc vượt trội, miền Namc chỉ có 2 mẫu Innova và Fortuner.
Đối với miền bắc thời tiết có phần khắc nghiệt hơn cũng như mong muốn có xe hơi thiết thực hơn miền Nam và cũng là mong muốn thể hiện địa vị xã hội khẳng định đẳng cấp bản thân, coi oto là tài sản lớn nên nhu cầu mua xe lớn hơn và đặc biệt là phân khúc cỡ nhỏ nơi những khách hàng lần đầu mua xe dễ với tới nhất.
Ngược lại thì người miền Nam lại thường không quá quan trong việc phải mua được ô tô. Khí hậu hài hòa khiến xe máy vẫn là một phương tiện dễ dàng chấp nhận hơn nữa người miền Nam có thói quen chi tiêu cho cuộc sống thường ngày hơn là vật chất như nhà và xe.
Điều đó có nghĩa nếu mua xe thì người miền Nam sẽ chọn xe cỡ to và chở được nhiều người. Người dân ở đây thường thích di chuyển nhiều người như gia đình bạn bè vào các dịp cuối tuần, bên cạnh đó nhiều nhà mày cơ quan tổ chức cần sử dụng nên nhu cầu mua xe để kinh doanh cũng tăng đáng kể, giải thích cho việc Innova và Fortuner hai dòng xe đa dụng bán chạy gấp đôi miền Bắc.
Những hãng xe sang truyền thống như Mercedes có phần nhỉnh hơn đôi chút ở phía Bắc, nơi chiếc xe thể hiện đẳng cấp xã hội, thì dòng Porsche chia đều hoặc BMW lại mạnh hơn ở phía Nam. Nhưng chính BMW lại có đặc biệt ở chỗ, bản cao cấp hơn phần lớn do khách miền Bắc mua.
Mercedes S500.
Theo một số chuyên gia thì khách hàng miền Bắc quan tâm tới đẳng cấp còn Miền Nam thiên về cái chất của mỗi xe.Tuy nhiên nhận định của chuyên gia bán hàng và marketing trong ngành cũng cho biết những sự khác nhau này sẽ dần được xóa bỏ bởi xu hướng tiêu dùng của mọi người sẽ dần giống nhau hơn.
Mặt khác, ở phân khúc xe phổ thông, khi xe hơi trở nên phổ cập hơn, mức thu nhập người dân tiến gần đến giá xe, dù không có nhu cầu thì khác hàng phía Nam cũng vẫn mua sắm như một quy luật tất yếu.
“Trước đây, khi xe máy Trung Quốc tràn sang Việt Nam, nhiều gia đình chỉ cần thiết một xe nhưng vẫn mua 2-3 cái vì giá rẻ, thị trường ôtô cũng sẽ phát triển đến quy luật đó”.
(Theo vnexpress)