Để sở hữu được một chiếc xe hơi tại Việt Nam hiện nay thì người dùng phải chịu 3 khoản thuế chính và hàng chục khoản phí khác. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu về chính sách lại nghĩ khác.
Theo chuyên gia kinh tế Huỳnh Thế Du viện dẫn nghiên cứu của Ngân hàng thế giới về giao thông tại Việt Nam chỉ ra rằng phải hạn chế xe hơi tại các đô thị của Việt Nam.
Ôtô là nguyên nhân ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn
Tại sao phải hạn chế?
Nguyên nhân chủ yếu hiện nay ở mức độ sử dụng ô tô tại các đô thị đang gia tăng một cách nhanh chóng. Cơ sở hạ tầng hậu cần tại các đô thị lớn nhất như Hà Nội và TPHCM chưa đủ năng lực để duy trì việc sử dụng ô tô làm phương tiện giao thông chính. trong khi một chiếc xe máy chỉ chiếm 1,5 mét vuông mặt đường thì những chiếc ô tô chiếm nhiều hơn gấp 8 lần. Do vậy Nếu việc tăng sử dụng ô tô làm phương tiện chính thì việc ùn tắc là chuyển đương nhiên ở các đô thị của Việt Nam.
Tuy diện tích di chuyển giao thông hiện nay khá tốt bởi người dân vẫn đa phần sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại, Nhưng ở một số nơi người dân vẫn sử dụng mặt tiền làm nơi buốn bán gây cản trở giao thông. Với tổng diện tích đất dành cho giao thông ở Hà Nội chỉ là 9%, TPHCM là 7%.
Cũng theo chuyên gia này thì việc hạn chế có thể bằng các quy đinh lệ phí sử dụng diện tích mặt đường của các xe tham gia lưu thông, thông qua các loại phí ùn tắc giao thông hoặc tăng các loại phí đỗ xe, gửi xe.