Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ bản dự thao quyết định về cơ chế, chính sách nhằm thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển nghành công nghiệp sản xuất ô tô.
Các dòng xe được ưu tiên theo chiến lược phát triển bao gồm các dòng xe nhỏ như xe tải nhỏ phục vụ nông nghiệp nông thôn, xe khách tầm trung chạy liên tỉnh nội đô, Xe cá nhân kích thước nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu…
Theo như nội dung từ dự thao một loạt chính sách ưu tiên hỗ trợ trên nhiều mặt sẽ được áp dụng trong thời gian tới dành cho các dự án sản xuất và tiêu dùng các dòng xe ưu tiên.
Như vậy đối với các dự án sản xuất xe ưu tiên có sản lượng trên 50.000 chiếc/năm, dự án sản xuất động cơ, cụm chuyển động thì Thủ tướng sẽ quyết định cơ chế ưu đãi cho từng dự án cụ thể…
Vậy với mục tiêu phát triển công nghiệp sản xuất ô tô trong nước theo chiến lược quy hoạch giai đoạn mới một loạt các dòng xe ưu tiên sẽ được hưởng lợi ích kép khi nhận được hỗ trợ từ doanh nghiệp cho đến người tiêu dùng. Đây cũng được xem như một động lực nhằm thúc đẩy thị trường trong đó các loại xe ưu tiên chiếm vị thế đặc biệt quan trọng.
Trước đó thì Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã ký liên tiếp 2 quyết định phê duyệt chiến lược phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035 và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô tới năm 2020 tầm nhìn 2030.