Mười hãng xe lớn gồm Audi, BMW, Ford, General Motors, Mazda, Mercedes-Ben, Tesla, Toyota, Volkswagen và Volvo đã họp lại và cam kết đưa hệ thống phanh tự động trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe mới.
Hệ thống phanh tự động được coi là cần thiết tại Mỹ
Vào ngày 11/9 vừa qua, 10 đại diện tới từ các hãng xe trên đã họp và có sự tham gia của bộ giao thông vận tải Mỹ để đưa ra một quyết định có tính lịch sử cho ngành công nghiệp ô tô Bắc Mỹ. Mặc dù các cam kết vẫn còn đang được xây dựng cụ thể nhưng chính quyền Mỹ đã vui vể chấp thuận cũng như thông cáo báo chi cho biết về sự đồng thuận lắp đặt hệ thống phanh tự động như một trang bị tiêu chuẩn trên xe mới coi như đã xong.
Tuy nhiên cũng có không ít người còn lo ngại các nhà sản xuát ô tô có thể không cam kết gói an toàn trên bởi nó làm mất đi lợi thế cạnh tranh của từng hãng. Trong những năm qua nhiều hãng xe đã tự nghiên cứu và cung cấp hệ thống phanh tự động như một option riêng và chỉ xuất hiện ở một số dòng xe nhất định.
Do vậy việc mà 10 hãng xe đồng ý thực hiện một tiêu chuẩn phanh tự động trên tất cả các loại xe mới là một cam kết lịch sử. Theo Bộ GTVT Mỹ cam kết này đại diện 57% thị phần xe du lịch tại Mỹ, ngoài ra nó cũng sẽ góp phần giảm thiểu tại nạn giao thông rất nhiều.
Phanh tự động sẽ an toàn hơn rất nhiều
Theo như tổ chức IIHS viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết thì công nghệ phanh tự động có thể làm giảm tổn thất bảo hiểm lên tới 35%.
Có thể nói hệ thống phanh tự động AEB được coi là cứu cánh cho việc đảm bảo an toàn giao thông ở các quốc gia có mật độ giao thông cao tốc lớn. Hệ thống này sẽ không phanh gấp mà sẽ phanh từ từ khi xe chạy ở tốc độ cao. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có thể giúp xe dừng lại kịp thời khi xảy ra va chạm nhưng nó giảm phần lớn tốc độ chiếc xe đang chạy. Nhưng đối với trường hợp chạy ở tốc đô chạm thì hệ thống này hoàn toàn có thể giúp chiếc xe dừng đúng thời điểm.
Với khái niệm này thì có thể thấy rõ nếu như áp dụng tại các đô thị lớn tại Việt Nam là không khả thi bởi mật độ các phương tiện quá lớn cũng sẽ khiến chính thiết bị AEB trở nên đáng sợ với chính các tài xế ô tô.