Sau khi áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, lượng ô tô được nhập khẩu về nước trong tháng 1/2016 đã giảm mạnh, tới 50%. Nguyên nhân là do đâu?
So với tháng 12/2015, 14.000 chiếc ô tô nhập về, lượng ô tô được nhập khẩu về Việt Nam tháng 1/2016 chỉ khoảng 7.000 chiếc. Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống Kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), thì số lượng ô tô nhập khẩu đã giảm 50% về lượng và 56% về giá trị.
So với cùng kỳ tháng 01/2015, lượng ô tô nhập khẩu cũng giảm 26,6% và 5,1% về giá trị. Vậy đâu là nguyên nhân cho sự sụt giảm này:
Theo một số chuyên gia, có lẽ do việc áp dụng mức tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Cách tính này đã đẩy giá bán lẻ ô tô tăng mạnh. Đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ, giá làm căn cứ tính thuế là giá bán ra của nhà nhập khẩu (giá bán buôn) nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Theo quy định cũ, giá tính thuế chỉ là giá CIF nhập tải cảng kèm thuế nhập khẩu.
Theo cách tính thuế tiêu thụ mới này, giá bán lẻ ô tô sẽ bị “đội” lên khi phải kèm theo các loại phí khác như phí vận chuyển, phí quảng cáo, phí nhân công…
Năm 2015 là năm có lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của Việt Nam đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 125,6 ngàn chiếc, tăng 77,1%; trị giá nhập khẩu là 2,99 tỉ USD, tăng 88,8% so với năm trước.
Trong đó, so với năm 2014, lượng ô tô nhập khẩu từ 9 chỗ trở xuống là 51,46 ngàn chiếc, tăng 63%; ô tô tải gần 49.000 chiếc, tăng 79,6%; ô tô loại khác đạt 23,94 ngàn chiếc, tăng 114%; ô tô trên 9 chỗ ngồi đạt 1,25 ngàn chiếc, tăng 34 %.