Ngày nay hầu hết các dòng xe, từ xe con, tới xe tải tất cả đều được trang bị những hệ thống an toàn chủ động giúp tăng khả năng bảo vệ cho người ngồi bên trong xe.
Các hệ thống an toàn chủ động ngày nay đều dựa trên các cảm biến, camera, laser và radar có phạm vi hoạt động trong khoảng cách ngắn, dài. Các thiết bị này giúp người lái có thể kiểm soát được tình hình, các đối tượng di chuyển quanh xe như người đi bộ, xe đạp, biển báo trên đường…
Mặc dù có đôi chút khác biệt cho từng hãng khác nhau. Tuy nhiên các hệ thống này về bản chất đều giống nhau. Dưới đây là một số hệ thống an toàn chủ động phổ biến trên các mẫu xe hơi ngày nay.
Cảnh báo điểm mù
Đây là hệ thống có tác dụng cảnh báo về giao thông ở các hướng khác nhau khi bạn lùi xe, hệ thống sẽ cảnh báo cho bạn bằng hệ thống âm thanh và hình ảnh trên gương hoặc hiển thị trên màn hình cảm ứng, các hệ thống hiện đại hơn còn có thể biết được cả những chiếc xe đạp hoặc người đi bộ đang di chuyển gần chiếc xe.
Thiết bị cảnh báo điểm mù có thể giúp bạn lùi xe trong khi làn đường bị che khuất tầm nhìn bởi những chiếc xe đỗ liền kề.
Cảnh báo va chạm phía trước (FCW) và phanh tự động
Hay còn gọi là cảnh báo trước va chạm, hệ thống sẽ kết hợp với Radar-laser-camera giúp cảnh báo người lái về va chạm sắp xảy ra thông qua tín hiệu hình ảnh âm thanh hay vật lý. Hệ thống cảnh báo này sẽ giúp xe phanh tự động hoặc chuẩn bị các thao tác cần thiết nhằm ứng phó với va chạm, hệ thống này hoạt động tốt trên những đoạn đường bình thường hoặc trên cao tốc.
Phát hiện điểm mù (BSM) và hỗ trợ
Hệ thống phát hiện điểm mù sử dụng radar hoặc cameta để quét các khu vực cạnh xe hoặc phía sau xe hay phát hiện các xe đang đi hoặc đỗ trong vùng bạn không nhìn thấy. Nếu phát hiện hệ thống sẽ xuất hiện biểu tượng phát sáng, nếu bạn chuẩn bị rẽ khi có xe trong điểm mù thì hệ thống sẽ phát cảnh báo mạnh hơn như tín hiệu nhấp nháy hoặc có âm thanh lớn dần. Một số hệ thống còn có khả năng giúp bạn di chuyển đúng làn đường bằng cách phanh ở một bên xe.
Phát hiện người đi bộ và phanh
Công nghệ mới này do Volvo phát triển, và hiện nay cũng được rất nhiều hãng sử dụng cho chiếc xe của mình. Hệ thống giúp phát hiện người đi bộ đang tiến vào đường đi của xe, ở một số xe hệ thống sẽ tự động phanh hoặc dừng hẳn xe khi cần thiết, đối với một số hệ thống mới hơn có thể giúp người lái phát hiện cả xe đạp.
Đèn pha chủ động
Khi bạn quya vô lăng thì hệ thống các đèn pha cũng sẽ quya theo, soi sáng đường ngay cả ở các khúc của hoặc đoạn rẽ, nghiên cứu mới này do IIHS tiến hành vào năm 2014, hệ thống đèn pha chủ động giúp khả năng phản xạ của lái xe tăng gấp nhiều lần, từ đó tránh được những va chạm không đáng có.
Cảnh báo chuyển làn đường (LDW) và hỗ trợ
Hệ thống này sử dụng camera và bộ cảm biến nhằm xác định vạch chỉ dẫn làn đường cũng như khoảng cách từ vạch chỉ dẫn tới xe, nếu như bạn chèn bánh xe lên vạch chỉ dẫn mà không bật xi-nhan hệ thống sẽ cảnh báo bằng âm thanh hoặc rung vô lăng, thậm chí tự động phanh hoặc thúc nhẹ vào vô lăng để hướng dẫn lái xe trên cao tốc.
Phát hiện dấu hiệu không tỉnh táo của người lái
Hệ thống này giúp xác định những dấu hiệu thiếu tập trung của người điều khiển thông qua cử động của mắt, nói cách khác là số lần nháy mắt, từ đó sẽ xác định được người điều khiển đang có dầu hiệu buồn ngủ hay không thông qua camera. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường hệ thống sẽ cảnh báo âm thanh, tự động phanh hoặc dừng lại.
Hỗ trợ đỗ xe tự động
Hệ thống này giúp người điều khiển đỗ xe một cách dễ dàng, người điều khiển chỉ việc tuân thủ các qui tắc phanh.
Camera lùi và hỗ trợ đỗ xe
Camera chiếu hậu sẽ là trang bị bắt buộc trên các dòng xe từ 2018 trở đi, hệ thống này sẽ phòng tránh được những tai nạn khi lùi xe hoặc đâm vào những vật thể nhỏ phía sau, hệ thống sẽ cảnh báo cho người điều khiển biết bằng âm thanh bíp lớn dần khi chiếc xe tiến sát chướng ngại vật.