Đối với những mẫu xe phân khối lớn có dung tích trên 3.000 cm3, Chính phủ quyết định chọn phương án tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt với mức cao từ ngày 1/7/2016.
Theo như tờ trình gửi Quốc hội về dự thảo thuế tiêu thụ đặc biệt, Chính phủ lý giải việc đề nghị tăng thuế suất nói trên do đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu cũng như kích thước không phù hợp với điều kiện giao thông Việt Nam, và lượng khí thải ra môi trường rất lớn.
Cụ thể đối với những xe có dung tích trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 sẽ tăng 60% đến 90%. Loại có dung tích xi – lanh trên 4.000 cm3 – 5.000 cm3 sẽ có mức tăng từ 60 – 110 . loại có dung tích từ 5.000 cm3 – 6.000 cm3 tăng từ 60 lên 130%.
Đặc biệt đối với loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 sẽ tăng gấp 2,5 lần mức thuế hiện hành từ 60% lên 150%.
Đặc biệt, loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 tăng mạnh nhất với mức tăng gấp 2,5 lần mức thuế hiện hành, từ 60% lên 150%. Còn đối với những xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 sẽ có mức giảm từ 5- 25%.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt xe phân khối lớn lên gấp đôi
Trước đó trong cuộc họp 7/2015 Thủ tướng yêu cầu điều chỉnh mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt theo nguyên tắc phân chia thành nhóm nhỏ áp dụng mức thuế cao và đặc biệt cao đối với những xe có dung tích trên 3.000 cm3.
Song bộ tài chính chỉ muốn tăng đối với những dòng xe trên 2.000 cm3 và những dòng xe đắt tiền sẽ phải chịu mức thuế cao. Tuy nhiên Bộ công thương lại muốn các dòng siêu xe, xe phân khối lớn vì thế Bộ công thương đã đề xuất áp dụng thống nhất mức thuế động loạt từ 1/7/2016 với mức thuế cho từng dòng xe.