Trong dự luật sửa đổi bổ sung về thuế tiêu thụ đặc biệt về ô tô của Bộ Tài chính, giá bán của những mẫu ô tô tại Việt Nam sẽ tăng hoặc giảm tùy vào dung tích xi lanh.
Mới đây, trong dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều về thuế của Bộ tài chính có liên quan tới ngàng công nghiệp xe hơi. Trong đó, thuế tiêu thụ đặc biệt mới sẽ được ưu tiên cho những mẫu xe có dung tích xi lanh nhỏ và những xe có dung tích lớn sẽ phải chịu mức thuế cao hơn.
Cụ thể bộ sẽ đưa ra hai cách tính thuế với ô tô dưới 9 chỗ ngồi như sau:
Xe có dung tích xi lanh dưới 1.000 cm3 giảm còn 25% từ ngày 1/7/2016 và còn 20% từ ngày 1/1/2018. Đối với những xe có dung tích xi lanh từ 1.0 đến 1.5 lít sẽ áp dụng mức thuế 30% kể từ tháng 7 năm sau và giảm còn 25% cho đến năm 2018.
Những xe có dung tích từ 1.5 đến 2.0 lít sẽ áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt tương ứng là 40% và 30%. Với những xe dung tích từ 2.0-3.0 lít thì tăng mức thuế 50% đến 60% từ tháng 7 năm sau và giảm nhẹ còn 55% vào năm 2018. Xe có dung tích trên 3.0 lít sẽ có lộ trình tăng giảm tương ứng là 75-70% so với 60% thuế đang áp dụng ở thời điểm này.
Ngoài tăng giảm thuế cho những ô tô dưới 9 chỗ ngồi, dự thảo mới cũng có nhiều khoản nội dung được áp dụng cho các phương tiện khác. Xe chở khách từ 10-16 chỗ sẽ giảm còn 15-20% so với mức 30% hiện hành. Xe chở khách từ 16 đến 24 chỗ ngồi sẽ áp thuế mới là 10% hoặc 0%. Những mẫu xe điện sẽ giảm trung bình 10% thuế so với hiện hành. Những mẫu xe đặc biệt như xe vừa chở người vừa chở hàng sẽ áp dụng mức thuế bằng 60% thuế so với xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi cùng dung tích xi lanh. Đối với xe hybrid tiêu thụ không quá 70% xăng trong tổng năng lượng sử dụng sẽ được giảm 70% thuế và xe chạy nặng lượng sinh học là 50%.
Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ tài chính vẫn ưu tiên xe giá rẻ, cỡ nhở và hạn chế với các dòng xe cá nhân cỡ lớn có mức phát khí thải cao và tiêu tốn nhiên liệu. Vì thế những xe có dung tích dưới 2.0 lít sẽ có lợi thế hơn trong khi đó những xe có dung tích trên 2.0L sẽ nằm trong nhóm bị hạn chế.
Ngoài ra thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe nhập khẩu sẽ được tính theo giá bán thị trường tương tự với cách áp dụng thuế đối với xe sản xuất trong nước. Chính sách này được xem như bảo vệ các xe lắp ráp trong nước đồng thời mang tính công bằng hơn. Cách tính thế tiêu thụ đặc biệt mới với xe ô tô của Bộ được xem là bước đầu trong lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ nay đến năm 2018 để nhằm đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có dung tích nhỏ sẽ khiến nguồn thu ngân sách nhà nước giảm không đáng kể do sức mua tăng và được bù đắp từ nguồn thu những mẫu xe có dung tích ớn hơn do đnag tăng trưởng mạnh ở Việt Nam. Dự thảo mới này được đánh giá là phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam do thủ tướng chính phủ phê duyệt.