Nếu 2016 mà thuế tiêu thụ đặc biệt giảm thì các mẫu xe nhỏ từ Đông Nam Á cũng như Ấn Độ sẽ tràn vào Việt Nam, Từ 70.000 – 90.000 USD tới tay người tiêu dùng Việt sẽ chỉ còn 20.000 USD trở lại, mức giá cạnh tranh đối với các xe lắp ráp trong nước.
Điều này khiến không ít doanh nghiệp đứng ngồi không yên bởi lo ngại khi xe nhập khẩu ngày càng tăng mạnh và lấn át xe lắp ráp trong nước.
Thực tế xe nhập khẩu nguyên chiếc đang phải chịu thuế nhập khẩu 50-70% và thuế tiêu thụ đặc biệt từ 45-60% trong khi xe lắp ráp chỉ phải chịu thuế nhập khẩu bộ linh kiện 15-25%. Tưởng trừng xe ngoại khó cạnh tranh nhưng ngược lại thì xe nhập khẩu đang ngày càng ra tăng mạnh mẽ.
Các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước đang rất lo ngại bởi 2016 khi mà thuế tiêu thụ đặc biệt giảm thì xe ngoại sẽ có rất nhiều lợi thế.
Theo thông báo mới nhất của bộ tài chính thì từ 1/1/2016 xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khối ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 40% so với mức 50% như trước đây.
Cùng với đó thì những mẫu xe có dung tích xi-lanh từ 2000 cm3 (đối với những xe dưới 9 chỗ) trở xuống cũng sẽ có sự điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó thì những xe có dung tích 1.000 cm3 sẽ được hưởng mức 25%, trên 1000 cm3 đến 1500 cm3 sẽ là 30% hoặc tất cả những xe có dung tích 1.500 cm3 trở xuống sẽ là 30% và có hiệu lực từ 1/7/2016. Với những xe có 1.500 cm3 tới 2000 cm3 sẽ áp dụng thuế 40% giảm 5% so với hiện tại và cũng có hiệu lực từ 1/7/2016.
Theo như tính toán thì với mức thuế được giảm như trên thì thì đối với những xe nhập khẩu từ khối ASEAN loại dưới 2.000 cm3 sẽ giảm khoảng 2.500 – 4.000 USD/xe, xe nhập từ Ấn độ sẽ giảm khoảng 1.500 – 2.500 USD/xe.
Theo các DN, tăng trưởng bình quân 40%/năm của thị trường ô tô Việt Nam có thể được duy trì lâu dài. Hiện con số này đang là gần 60%/năm – mức tăng trưởng rất ấn tượng. Nhưng hầu hết các dự báo đều chung nhận định, xe nhập gây sức ép ngày càng lớn lên xe trong nước.