Do thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc rục rịch tăng vì thế vẫn không có hi vọng giá xe nhập khẩu châu Âu giảm dù Hiệp định thương mại tự do VN-EU có cam kết cắt giảm mức thuế suất.
Theo cam kết từ hiệp định giữa EU và VN sẽ xóa bỏ hơn 99% dòng thuế nhập khẩu. Vào cuối năm 2015 hoặc đầu năm 2016, khi hiệp định có hiệu lực, Việt Nam sẽ mở cửa 65% dòng sản phẩm cho EU và ngược lại về phía EU sẽ mở 71% dòng sản phẩm cho thị trường Việt Nam. Trước đó, cũng có thông tin về thuế nhập khẩu ô tô sẽ về mức 0% trong vòng 10 năm tới. Tuy nhiên, với loại động cơ lớn hơn 2.500 CC (với động cơ disel) và lớn hơn 3.000 cc (với động cơ xăng) được gỡ bỏ thuế quan sớm hơn 1 năm, tức là chỉ sau 9 năm.
Khách hàng Việt mong muốn giá sẽ thấp hơn
Có nhiều thương hiệu đến từ châu Âu có mặt tại thị trường Việt Nam như: Audi, BMW, Merceder-Benz, Land-Rover, Porsche,.. Trong số đó rất ít các hãng xe có cơ sở lắp ráp trong nước mà phần lớn đổ bộ vào thị trường Việt thông qua con đường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc. Hiện tại, người tiêu dùng Việt vẫn mong chờ trong thời gian sắp tới giá xe nhập khẩu từ châu Âu sẽ giảm nhanh. Nhưng thực tế giá của các dòng xe được nhập khẩu về vẫn không hề giảm và có giá cao gấp 2-3 lần các nước trong khu vực.
Trong 10 năm tới khi thời hạn giảm thuế về 0% và một loạt các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Asean, Việt Nam-Hàn quốc, và WTO thì các dòng xe sẽ bão hòa và cạnh tranh gay gắt hơn. Đến năm 2018 một số dòng xe trong khối Asean sẽ có mức thuế ưu đãi đặc biệt 0%.
Sắp tăng thế tiêu thụ đặc biệt
Thuế tiêu thụ đặc biệt trong thời gian sắp tới lại là vấn đề khó khăn cho việc giá xe hơi nhập khẩu sẽ giảm. Hiện tại, phương án sửa đổi thuế thu nhập DN đối với ngành công nghiệp ô tô và chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã cơ bản hoàn thiện. Trong đó nếu ra đối với ô tô du lịch 9 chỗ ngời thì mức thuế TTĐB sẽ có thể phải điều chỉnh cao hơn so với hiện hành.
Trên thực tế, đối với xe nhập khẩu thì thuế nhập khẩu và thuế TTĐB là 2 dòng thuế có mức thuế suất cao nhất và có ảnh hưởng nhiều tới giá thành. Khi giá nhập khẩu giảm từ 60% xuống 40% nhưng thuế TTĐB lại tăng từ 40% lên 60% thì giá xe cũng sẽ không thay đổi và người tiêu dùng cũng không hi vọng nhiểu.