Thời gian gần đây một số website đã đưa ra một số bài viết về chiếc Volkswagen Single-seat một chỗ ngồi gây sốt trên toàn cầu nhờ giá bán siêu rẻ của nó với giá rẻ hơn cả 1 chiếc Iphone có giá chỉ 14 triệu đồng. Vậy thực hư câu chuyện này là thế nào?
Trên thực tế thì chiếc xe được đề cập đến chính là phiên bản thử nghiệm (prototype) với ý tưởng xe 1 lít do Volkswagen khởi xướng và công bố trước dư luận vào tháng 4/2012.
Thời điểm đó, người lái chiếc xe thử nghiệm đó chính là Tiến sĩ Ferdinand Piech tới dự đại hội cổ đông thường niên. Lý giải vì sao những hình ảnh minh họa về chiếc xe đang gây sốt này được chụp tại Đức.
Biển số của chiếc xe cho thấy nó đang chạy ở Đức, không phải Trung Quốc
Chiếc xe này với chiều dài 3,47m, rộng 1,25 m và cao 1,1 m . Cabin đủ chỗ cho 2 người ngồi nối tiếp chứ không phải chỉ dành cho 1 người. Chiếc xe không có gương chiếu hậu mà thay vào đó là hệ thống camera cùng với màn hình hiển thị giúp người lái quan sát xung quanh rất tốt.
Chiếc xe có dung tích xi-lanh 299 cm3, sản sinh công suất chỉ 8,4 mã lực cùng hộp số tự động 6 cấp do đó nó chỉ tiêu hao 0,99 lít nhiên liệu cho quãng đường 100km.
Năm 2007, Tiến sĩ Ferdinand Piech đã tuyên bố chiếc xe này sẽ sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt trong vòng 3 năm sau đó. Tới năm 2008 thì nhiều tin đồn còn cho rằng giá của chiếc xe rơi vào khoảng 20.000 – 30.000 Euro. Tuy nhiên cũng chỉ dừng lại ở mức ý tưởng thử nghiệm và chưa được thương mại hóa.
Tuy nhiên thời gian tiếp theo thì VW đã tiếp tục nghiên cứu để cho ra đời một phiên bản khác có tên L1 và được trưng bày ở triển lãm Frankfurt 2009. Chiếc này giống với mẫu thử đầu tiên nhưng sở hữu ngôn ngữ thiết kế hiện đại hơn. Với động cơ TDI 2 xy-lanh 800 cm3 và mô tơ điện 10 KW với công suất 27 và 39 mã lực. Tuy nhiên VW cũng hứa hẹn sẽ đi vào sản xuất nhưng hãng này đã hủy bỏ ý định sau khi ra mắt một chiếc concept hoàn toàn mới và hoàn thiện hơn chính là chiếc XL1.
Chiếc Volkswagen XL1 dựa trên ý tưởng L1, nhưng có 4 chỗ ngồi
XL1 ra mắt công chúng năm 2011 tại triển lãm ô tô Quatar. Chiếc xe phát triển dựa trên nền tảng khung gầm của chiếc Polo. Chiếc xe đã được đưa vào sản xuất nhưng với số lượng hạn chế vào năm 2013. Nhiều thông số của nó cũng được hoàn thiện và hiện đại hơn chiếc L1 như một số tin đồn hiện nay, và giá của nó là 111.000 Euro khoảng 4 tỷ VNĐ không hề rẻ như một số tin đồn gần đây.
Như vậy đã phần nào sáng tỏ mọi chuyện, VM không hề cho ra đời chiếc xe với giá chỉ 14 triệu đồng, mà lại còn phát triển tại Trung Quốc. Chiếc xe cũng chỉ có duy nhất một chiếc và bản sao của nó được đặt tại bảo tàng Autovision Tradition & Forum ở Đức.