Vai trò dòng xe phổ biến đang dần biến mất khi những chiếc xe thuộc phân khúc sedan phổ biến đang dần xóa tên khỏi bảng xếp hàng 10 dòng xe bán chạy, và thay vào đó là sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc bán tải và SUV.
Nếu như năm 2014, trong top 10 dòng xe bán chạy nhất mọi thời đại, có tới 6 chiếc thuộc dòng sedan. Tuy nhiên, năm 2015 trở lại đây, do tiêu chí đặt ra trước khi mua xe hướng nhiều vào giá trị sử dụng, không còn quá coi trọng hình thức khiến cho phân khúc sedan đang dần thất sủng. Việc thay đổi thiết kế, trang bị và được ưu đãi thuế phí cũng là những lý do khiến doanh số những chiếc sedan bị chững lại.
Minh chứng được dẫn ra vào tháng 01/2016, doanh số của dòng sedan tiếp tục giảm. Toyota Vios ở vị trí đầu bảng nhưng phần lớn khách hàng là các hãng taxi, mua xe cho lợi ích kinh doanh. Toyota Camry, Toyota Altis dần “vắng bóng”, Mazda3 và Kia nằm ở nửa dưới. Thay vào đó là tên của các dòng xe bán tải và SUV.
Tầm giá 1 tỷ đồng, năm 2015, phân khúc sedan tăng trưởng 19.1% so với năm 2014 (theo báo cáo của VAMA), sedan Toyota Camry giảm 6 đơn vị. SUV lại có sự tăng trưởng vượt trội với mức tăng 34,9%.
Đoán được tình hình, năm 2015, các hãng xe lớn đua nhay tấn công vào phân khúc SUV. Hyundai cho ra mắt i20 Active, Creta và Tucson 2016. Kia giới thiệu Sportage. Suzuki có Vitara và Renault là Duster. Mới đây, Mazda bổ sung thêm CX-5 2016 vào cuộc đua khốc liệt với Honda CR-V.
Thị trường bán tải có vẻ sôi động hơn khá nhiều. Ford, Nissan, Mitsubishi, Toyota, Mazda đều đua nhau giới thiệu phiên bản mới.
Nhìn lại những chiếc sedan, thiết kế, trang bị đều không mấy mới mẻ, tầm nhìn hẹp, không gian chứa đồ thấp, không phù hợp với đa dạng địa hình hay những chuyến đi dài ngày,… là một trong những lý do góp phần làm cho sedan bị thất sủng. Thay vào đó, SUV đã khắc phục khá triệt để những điều trên, nội thất cũng sang trọng không kém.
Ở cả Việt Nam, Mỹ và thị trường thế giới đều bắt gặp tình trạng xe bán tải là lựa chọn của số đông, SUV tăng trưởng nhanh, trong khi sedan vẫn “dậm chân tại chỗ”.