Trong tất cả những thông số cơ bản nhất của một động cơ đốt trong, công suất và mô-men xoắn là hai thông số kỹ thuật có ý nghĩa quan trọng nhất về mặt sức mạnh của chiếc xe. 2 thông số này quan hệ với nhau 1 cách rất chặt chẽ, mỗi thông số đều thể hiện một đặc tính khác nhau và quyết định tính năng của chiếc xe trong từng điều kiện cụ thể.
Các loại xe như xe ben, xe off-road, xe thể thao hay siêu xe đều được sinh ra với một mục đích cụ thể và không giống nhau. Việc so sánh công suất và mô-men xoắn giữa các động cơ với nhau có thể là một vấn đề khiến cho nhiều người sử dụng xe còn rất mơ hồ. Lấy ví dụ như một chiếc Lamborghini có công suất 700 mã lực mạnh hơn một chiếc xe tải hyundai 200 mã lực thì đó chưa hẳn đã chính xác. Bởi sức mạnh của chiếc xe không chỉ thể hiện ở một đại lượng công suất mà nó còn thể hiện ở một đại lượng khác chính là mo-men xoắn.
Thông thường nhiều người khi nói chuyện về xe thì họ thường nói về công suất của động cơ mà ít ai nói về mô-men xoắn bởi họ cho rằng mô-men xoắn không có nhiều ý nghĩa. Nhưng thực tế mô-men xoắn mới là đại lượng quan trọng hơn cả công suất động cơ. Do vậy bạn nên hiểu rõ về nó hơn là về công suất động cơ.
Một chiếc xe có mô-men xoắn cao sẽ có khả năng chở hay kéo vật nặng và đồng thời càng đề pa nhanh chóng hơn. Tuy nhiên chiếc xe có đạt tốc độ cao hay không thì phụ thuộc vào công suất động cơ. Do vậy những chiếc xe thể thao sẽ thường có công suất động cơ cao và được tinh chỉnh để đáp ứng tiêu chí về mặt tốc độ.
Về công suất động cơ : Công suất động cơ tượng trưng cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm mà không tượng trưng cho lực quay hay sức mạnh của bánh xe. Nói một cách chính xác công suất tượng trưng tốc độ sinh công hay tốc độ sinh ra mô-men xoắn của động cơ. Nếu một chiếc xe có công suất càng lớn, nó có thể kéo được một chiếc xe.
Xe thể thao có công suất lớn và tốc độ đạt được sẽ rất cao nhưng khả năng kéo vật nặng của nó lại rất kém do mô-men xoắn cực đại của nó cũng rất kém chỉ bằng một chiếc xe tải thường có thể thấp hơn.
Một điều quan trong mà chúng ta cần lưu ý: Công suất và mô-men xoắn đều biến thiên liên tục trong dải vòng tua hoạt động của động cơ. Chính vì điều này mà một động cơ được cho là hoàn hảo nó phải đạt được những tiêu chí sau:
- Có công suất cực đại lớn => cho khả năng đạt được tốc độ cao.
- Có mô-men xoắn cực đại lớn => cho khả năng tải nặng, lực kéo mạnh, tăng tốc nhanh.
- Mô-men xoắn cực đại phải đạt được ở vòng tua thấp => tăng tốc nhanh, tải nặng tức thời và tiết kiệm nhiên liệu.
- Mô-men xoắn cực đại phải đạt được tại một dải vòng tua dài => kéo dài khả năng tải nặng và tăng tốc độ của xe.