Việc cắt côn khi vào cua hay về N khi đổ dốc hoặc con trước, phanh sau là những thói quen không chính xác của nhiều tài xế mắc phải khi sử dụng xe số sàn.
Trong xu hướng sử dụng xe hơi số tự động ngày càng phổ biến thì việc thay thế cho xe số sàn cũng như số lượng tài xế thuần thục sử dụng xe số sàn cũng từ đó giảm dần. Để điều khiển thuần thục một chiếc xe số sàn là sự kết hợp nhuần nhuyễn của cả 2 tay và 2 chân để ga, phanh, vào số, đánh lái cho phù hợp nhất. Thậm chí tạp chis Askmen đã từng có bài viết: 10 lý do khiến đàn ông thích đi xe số sàn.
Có những thói quen không chính xác mà các tài xế vẫn đang sử dụng khi chạy xe số sàn, dưới đây là một số sai lầm phổ biến.
1. Cắt côn khi vào cua
Khi cắt côn thì xe sẽ chỉ chạy theo quán tính mà không bị hãm bởi động cơ, do đó cảm giác xe chạy rất mượt một lèo khi cua khiến các tài xế rất ưa. Tuy nhiên đây là một thói quen hết sức nguy hiểm.
Việc di chuyển theo quán tính như vậy thì hệ thống phanh sẽ giảm tác dụng, đòi hỏi quãng đường phanh lớn hơn, như vậy tài xế sẽ khó kiểm soát được tốc độ nếu đánh lái thừa hoặc thiếu. Ngoài ra thì chiếc xe sẽ giảm độ bám đường khiến tăng rủi do mất lái cao khi di chuyển vào đường trơn trượt.
2. Về N khi đổ dốc
Về N khi đổ dốc cũng sẽ tương tự như việc cắt côn khi vào của nhưng thậm chí còn nguy hiểm hơn, bởi lẽ độ dốc sẽ khiến trọng lực tác động vào xe lớn hơn quán tính tăng nhanh. Đường dốc lại thường nằm ở các địa hình đồi núi vậy việc liên tục quanh co phải đánh lái nhiều thì việc về N sẽ tăng thêm rủi ro hơn bao giờ hết. Trường hợp này thì bạn cần về số thấp để hãm xe bằng phanh động cơ, theo nguyên tắc lên số nào xuống số đó.
3. Côn trước, phanh sau
Thói quen côn trước, phanh sau hay gặp ở các tài xế mới nguyên nhân sợ xe chết máy. Ở tốc độ thấp ảnh hưởng của việc này không lớn vì quán tính của xe thấp. Nhưng nếu xe đang chạy ở tốc độ cao muốn dừng mà tài xế lại cắt côn trước sẽ khiên phanh mất tác dụng.
Xử lý chính xác trong mọi trường hợp chính là phanh trước, tới khi cảm thấy có dấu hiệu sắp lựng khựng thì đạp côn để ngắt kết nối trước khi về số hay chạy tiếp.
4. Lười chuyển số
Lười chuyển số cũng là thói quen hết sức phổ biến ở các tài xế mà thường lạm dụng chân ga. Ví dụ như đáng ra nên về số 3 để đảm bảo sức kéo thì một số tài xế vẫn để 5 hoặc chỉ về 4 khiến xe ỳ, thời gian tăng tốc lâu.
5. Tiết kiệm hơn số tự động
Quan niệm điều khiển xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động chỉ đúng ở giai đoạn trước khi mà thời của xe số tự động chưa phổ biến, công nghệ mới nên ăn xăng hơn. Nhưng hiện nay xe số tự động đã chiếm phần lớn, các công nghệ cũng liên tục được cải tiến khiến mức tiêu thụ ngang bằng thậm chí ít hơn với xe số sàn tương ứng.
Khả năng tiết kiệm của một chiếc xe cũng nằm ở kỹ năng điều khiển của mỗi tài xế. Với số sàn thì cần chăm chuyển số để giữ độ bền động cơ. Còn nếu không thuần thục thì đi số nào cũng tốn nhiên liệu như nhau.