Về N khi xuống dốc sẽ gây nguy hiểm vì độ dốc của mặt đường khiến cho trọng lực mất tác dụng vào xe lớn dẫn đến quán tính tăng nhanh. Và những sai lầm như: Cắt côn khi vào cua, côn trước phanh sau,… là thói quen xấu của nhiều tài xê khi chạy xe số sàn.
Xe số tự động càng ngày càng phổ biến, tuy nhiên xe số sàn vẫn được nhiều người lựa chọn vì những gì mà nó mang lại. Nhưng rất nhiều tài xế điều khiển xe theo thói quen mà không chịu tìm hiểu những điều đó có ảnh hưởng gì tới chiếc xe hay không. Dưới đây là một sô thói quen điều khiển xe số sàn không tốt mà các lái xe cần chú ý.
1. Cắt côn khi vào cua
Có nhiều tài xế thường cắt côn khi xe vào cua, điều này sẽ khiến xe chạy theo quán tính mà không bị hãm bởi động cơ nên xe chạy rất mượt qua những khúc cua nhanh. Tuy nhiên, đây không phải là một ý tưởng hay mà thậm chí rất nguy hiểm bởi việc cắt côn sẽ khiến xe lăn bánh theo quán tính lúc này hệ thống phanh sẽ giảm tác dụng, bánh xe cũng giảm độ bám đường làm tăng nguy cơ mất lái.
2. Côn trước phanh sau
Nhiều tài xế thường có thói quen côn trước phanh sau, điều này không chỉ bắt gặp ở những tài xê mới mà ngay cả những tài xế lâu năm cũng có thói qun này vì sợ xe chết máy.
Nếu xe chạy với tốc độ thấp thì việc côn trước, phanh sau không gây ảnh hưởng nhiều vì quán tính xe thấp. Nhưng khi xe chạy với tốc độ cao thì việc cắt côn trước để dừng xe sẽ khiến hệ thống phanh bị giảm tác dụng, đồng thời bánh xe cũng mất độ bám đường giống như trường hợp trên. Vì thế các tài xê nên phanh trước tới khi nhận thấy xe có dấu hiệu sặp “lựng khựng” mới bắt đầu nhấn côn để ngắt kết nối trước khi về số hay chạy tiếp.
3. Về N khi xe xuống dốc
Về N khi xuống dốc cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm vì độ dốc khiến cho trọng lực tác dụng vào xe lớn dẫn đến quán tính tăng nhanh. Mặt khác, đường dốc thường gặp ở những địa hình đồi núi quanh co khiến lái xe phải đánh lái nhiều, vì thế việc về N sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm.
Kinh nghiệm của những chuyên gia lái xe khuyên những lái xe nên về số thấp để hãm xe bằng phanh động cơ theo nguyên tắc “lên số nào xuống số đó”.
4. Lười chuyển số
Một số tài xế có thói quen sử dụng chân ga triệt để để điều khiển xe đi chậm, tăng tốc để vượt xe khác vẫn chỉ dùng duy nhất một số. Điều này sẽ dẫn tới tuổi thọ của xe bị giảm, nguy hiểm hơn nữa gắp rắc rối khi vận hành xe kiểu này.
5. Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động
Quan niệm xe số sàn tích kiệm nhiên kiệu hơn xe số tự động chỉ đúng với những ngày xe số tự động chưa được phổ biến, các công nghệ trên xe chưa hiện đại. Hiện nay, xe số tự động đã rất phổ biến ở mọi phân khúc, các hãng sản xuất ô tô luôn đầu tư và cải tiến nhiều công nghệ hiện đại giúp mức tiêu thụ nhiên liệu của xe ngày càng được cải thiện đến mức ngang bằng và thậm chí còn ít hơn xe số sàn tương ứng.
Việc tiết kiệm nhiên liệu cũng chịu ảnh hưởng bởi kỹ năng lái xe của người lái. Vì thế, tài xế lái xe không có kỹ năng cũng như am hiểu về xe cũng là nguyên nhân dẫn tới xe tiêu thụ một lượng nhiên liệu lớn.