Chính sách phát triển công nghiệp ô tô không ổn định khiến cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước đang muốn chuyển dịch từ lắp rắp sang xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Lượng xe du lịch nhập khẩu tăng đột biến trong 2 năm 2014 và 2015
Trong giai đoạn mà thị trường ô tô đang bùng nổ, mức độ tăng trưởng đối với mặt hàng ô tô nhập nguyên chiếc luôn vượt trội so với xe lắp ráp trong nước. Không chỉ xe tải mà cả các dòng xe con nhập khẩu trong năm 2014 và 2015 cũng tăng đáng kể cả về số lượng cũng như giá trị so với các năm trước đó.
Vậy nguyên nhân nào lại khiến xe nhập khẩu có sức tăng trưởng đột biến tới vậy:
Theo như trưởng phòng quản lý chất lượng xe hơi cục đăng kiểm Việt Nam, ông Nguyễn Tô An cho biết: Kể từ khi triển khai việc tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đã tác động lớn tới nhu cầu tăng số đầu phương tiện của các doanh nghiệp vận tải.
Ngoài ra việc ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN cũng đã bắt đầu được ưu đãi thuế, cụ thể xe nhập từ Thái Lan đã tăng 443 chiếc trong năm 2011 lên con số 16.061 chiếc.
Một điều nữa cũng hết sức quan trong là việc người dân có nhu cầu thay thế phương tiện sử dụng lâu năm hoặc hết thời gian sử dụng, cộng thêm tình hình kinh tế đang có những bước tiến mới thúc đẩy nhu cầu vận tải hàng hóa góp phần làm gia tăng số lượng phương tiện vận tải đường bộ.
Đối với phân khúc xe du lịch và xe khách, mặc dù lượng xe lắp ráp vẫn chiếm ưu thế nhưng thực tế đang có bước dịch chuyển cân bằng, nếu như năm 2014 vẫn giữ ở khoảng cách khá lớn thì tới hết tháng 9 năm 2015 con số đã được thu hẹp lại rất nhiều 70.793 chiếc so với 29.069 chiếc nhập khẩu.
Mặt khác số lượng xe du lịch nhập khẩu từ Ấn Độ có sự đóng góp không nhỏ ở các dòng xe Hyundai, trong đó tập trung chủ yếu vào 2 dòng xe Grand i10 và i20.