Qua 6 tháng đầu năm 2015, doanh số bán hàng ở hầu hết các phân khúc xe du lịch đều tăng so với cùng kỳ 2014.
Do không có biến động nhiều về giá của xe hơi cũng như thu nhập của người dân, nhưng nửa đầu 2015 đang chứng kiến bước nhảy vọt trong tiêu dùng ô tô của người Việt.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thì doanh số bán hàng toàn thị trường đến hết tháng 6/2015 là 103.500 xe, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái là 65.400 xe. Trong đó thì xe du lịch tăng 45%, xe thương mại tăng 75% và chuyên dụng tăng 136%.
Toyota Vios là dòng xe con bán chạy
Thị trường xe tải cũng có bước tăng đột biến do quy định về tải trọng trong ngành giao thông siết chặt, riêng thị trường xe con được quan tâm nhất.
Tốc độ mua xe trong nước tăng nhanh hơn so với xe nhập khẩu. Trong nửa đầu 2015 so với 2014 sức mua xe lắp ráp trong nước cũng tăng 56%, xe nhập nguyên chiếc tăng 64%, một con số đáng mừng cho năm 2015.
Xe nhập khẩu vẫn bán chạy nhưng cơ cấu đã bắt đầu chậm dần do trong nước các hãng tập trung vào các xe lắp ráp nhiều hơn. Một phần cũng do chi phí về thuế bấp bênh cho xe nhập khẩu tới năm 2018.
Đối với phân khúc A Kia Morninh nâng cấp bản Si với cả số sàn và số tự động thì Hyundai i10có thêm phiên bản Sedan nâng tùy chọn cho khách hàng. Ở phân khúc B thi tiếp tục là sự lựa chọn hàng đầu cho những người mua xe lần đầu.
Chú ý hơn ở phân khúc D với Toyota Camry Với sức ép của các hãng xe Hàn thay đổi quá nhanh và mới mẻ trên thị trường toàn cầu khiến toyota lần đầu thay đổi mạnh mẽ Camry khi đang ở giữa thế hệ.
Với các mẫu SUV từ cỡ nhỏ tới cỡ trung cũng nhộn nhịp không kém so với các phân khúc khác. Trong đó thế độc tôn của EcoSport sắp bị phá vỡ bởi Hyundai i20 Activesắp được ra mắt tại Việt Nam.
Đối với thị trường xe sang thì cuộc đua còn trở nên khốc liệt hơn bởi khách hàng nhiều tiền nhưng khó tính, nếu tập trung vào phân khúc cỡ nhỏ để nhiều người dễ mua xe, thì xe sang cũng có chiến lược tương tự.
Mercedes-Maybach S600 giá gần 10 tỷ tại Việt Nam bán chạy hơn mong đợi.
Lexus đưa về NX200t với mức giá 2,4 tỷ để cạnh tranh với những Audi Q3, Mercedes GLA, BMW X1. Trong khi đó “ngôi sao 3 cánh” Mercedes như chiến lược bán hàng vài năm gần đây, hứa hẹn mang tới 20 mẫu xe mới nhân kỷ niệm 20 năm có mặt tại Việt Nam. Kết quả doanh số mảng xe con của Mercedes qua nửa đầu 2015 là 1.522 xe, tăng 37,6% so với cùng kỳ 2014.
Porsche cũng có tiểu hổ Macan, Land Rover tiếp tục sử dụng Range Rover và Evoque để chia sẻ thị trường. Audi, BMW phát triển truyền thống các hãng xe Đức. Duy chỉ có thị trường siêu sang với Rolls-Royce và Bentley có vẻ trầm lắng hơn so với 2014.
Theo các chuyên gia đánh giá thì thị trường xe hơi trong nước sẽ tăng trưởng mạnh nếu từ giờ tới cuối năm không có những biến động nào về thuế.
(Theo Vnexpress)