Liên tục gặp trục trặc, từ những lỗi đơn giản cho tới những lỗi đặc biệt nguy hiểm có thể dẫn tới nguy cơ tử vong cho người điều khiển cũng như hành khách trên xe. Điều này càng khiến cho khách hàng lo ngại về chất lượng của xe Nhật mà bấy lâu họ ưa chuộng.
Chỉ hơn tháng đã có tới 5 vụ việc triệu hồi xe liên tiếp, tất cả đều của nhà sản xuất tới từ Nhật Bản với những lỗi nguy hiểm cho người điều khiển.
Từ 1.9.2015 Toyota Việt Nam triệu hồi 3,958 chiếc Corolla nhập khẩu chính hãng và chiếc Vios lắp rắp trong nước về tình trạng lỗi túi khí đối với hành khách phía trước. Hiện tượng có thể cụm bơm khí sẽ bị nứt vỡ, các mảnh kim loại có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí gây sát thương cho hành khách.
Ngoài Việt Nam thì Toyota cũng triệu hồi gần 8 triệu chiếc trên toàn cầu cũng dính lỗi này.
Ngày 15/10/2015 Suzuki tiếp tục triệu hồi 1.311 chiếc Suzuki Swift về việc thay thế bộ điều khiển điện tử, nhằm khắc phục hiện tượng giảm trợ lực phanh gây nguy hiểm tới người trên xe. Trong điều kiện người lái thường xuyên sử dụng phanh khi di chuyển ở tốc độ thấp sẽ có cảm giác bàn đạp phanh nặng và hiệu quả không được như mong muốn. Lỗi này đang khiến người dùng chiếc Swift rất hoang mang.
Tới ngày 2/11/2015 Vinastar triệu hồi 2 mẫu xe Mitsubishi là Outlander và Lancer về 3 lỗi chính lỗi thứ 1 là thay thế công tắc đèn báo phanh trên Outlander, thứ 2 là kiểm tra và thay thế Pu li và bộ tăng dây cu roa tự động của xe Outlander là Lancer, thứ 3 được kiểm tra là thay thế hệ thống điện tự kiểm soát thời gian và cảnh báo trên xe đối với 2 mẫu xe này.
Ngày 20/11/2015 tới đây Honda Việt Nam sẽ tiếp tục triệu hồi lớn nhất từ trước tới này với 21.181 chiếc để kiểm tra thay thế cụm thổi khí đối với 6 mẫu xe liên quan bao gồm cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu, tuy nhiên tập trung vào 2 dòng xe Civic và CR-V lắp ráp.
Việc đồng loạt triệu hồi hàng chục nghìn chiếc xe của Toyota, Honda, Suziki, Mitsubishi, Nissa tại Việt Nam nói riêng và hàng triệu chiếc trên toàn cầu nói chung để xử lý những lỗi nguy hiểm đang gây lo ngại cho người dùng về chất lượng thực sự của xe hơi Nhật hiện nay.
Người Nhật bỏ rơi chất lượng?
Xe Nhật từ lâu đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới về chất lượng cũng như độ tin cậy của người dùng, tuy nhiên thời gian gần đây trong khi các hãng xe khác lại đang tập trung vào chất lượng thì hãng xe của Nhật cho thấy chất lượng đang có chiều hướng đi xuống.
Theo như một số chuyên gia phân tích thì việc áp lực cạnh tranh ngày càng cao cũng khiến cho không ít nhà sản xuất xe hơi Nhật phải cắt giảm chi phí khiến chất lượng xe giảm một cách trầm trọng. Ngoài ra thì việc chạy đua số lượng đang làm cho việc kiểm soát chất lượng thiếu nghiêm ngặt.
Theo nhiều chuyên gia về oto thì hình như nhà sản xuất xe Nhật đang hi sinh chất lượng để có được những chiếc xe có mức giá cạnh tranh hơn?
Ngoài ra thì người ta cũng đề cập tới việc “Ngủ quên trên chiến thắng của doanh nghiệp Nhật”. Với tâm lý tự mãn của Nhật đã hình thành sau nhiều thập niên , do vậy sẽ sinh ra chậm chạp trong việc nâng cao quản lý chất lượng.
Trên thực tế cũng cho thấy những cái tên quen thuộc như Toyota hay Honda cũng đang phải nhường vị trí dẫn đầu về chất lượng cho các hãng xe khác. Theo như J.D.Power cho thấy mức hài lòng chất lượng của xe Nhật sau 29 năm nằm dưới mức trung bình.
Con ác mộng triệu hồi xe đang ám ảnh với xe Nhật, các vụ việc đang diễn ra một cách liên tiếp do lỗi kỹ thuật, đặc biệt trong đó có nhiều mẫu xe phổ biến và rất ăn khách trên toàn thế giới. Điều này khiến người dùng xe Nhật đang rất lo ngại cũng như hoài nghi về chất lượng của nhà sản xuất mà họ ưa chuộng bấy lâu.