Người dùng Việt lại một phen lo lắng vì chỉ từ đầu năm tới nay đã có hàng loạt vụ các nhà sản xuất xe hơi buộc phải triệu hồi xe do lỗi kỹ thuật.
Càng bán nhiều càng lắm xe bị lỗi
Chưa năm nào thị trường xe hơi lại có tốc độ tăng trưởng mạnh như 2015, tính từ đầu năm tới tháng 10 lượng xe bán ra trên toàn thị trường đã vượt tổng doanh số năm 2014. Tuy nhiên cùng với đó là tần xuất các chiến dịch triệu hồi xe do lỗi kỹ thuật cũng tăng lên đáng kể. Từ đầu năm tới nay nhiều hãng xe tại Việt Nam buộc phải thống báo triệu hồi hàng nghìn xe do lỗi kỹ thuật.
Honda là liên doanh có lượng xe phải triệu hồi nhiều nhất có tới 21.181 chiếc Civic và CR-V tại Việt Nam sản xuất từ 2006 tới 2011 buộc phải triệu hồi liên quan tới túi khí. Tuy nhiên hiện mới có khoảng 3.000 chiếc được xử lý.
Cũng liên quan tới lỗi túi khí vào tháng 8 Toyota Việt Nam cũng đã đưa ra thông báo triệu hồi gần 4.000 chiếc Corolla nhập khẩu và Vios sản xuất trong nước bởi nguy cơ vỡ túi khí gây sát thương cho tài xế cũng như hành khách trên xe.
Trong khi Suzuki lại xử lý xe lỗi chỉ sau khi có ý kiến phản anh từ nhiều khách hàng trong nước về hiện tượng lỗi phanh.
Người dùng Việt chưa quan tâm tới lỗi.
Trên thực tế việc triệu hồi các xe bị lỗi là trách nhiệm của nhà sản xuất, về nguyên tắc thì phải liên hệ thông báo tới khách hàng để mời họ mang xe tới kiểm tra, tuy nhiên đối với các mẫu xe đời cũ và đã sang tên đổi chủ nhiều lần thì việc này sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên việc triệu hồi tại Việt nam cũng được tiến hành chậm hơn so với các công ty mẹ trên thế giới. Ở góc nhìn khác thì người Việt vẫn còn tâm lý chủ quan với các nguy cơ trục trặc kỹ thuật nên tỉ lệ mang xe tới kiểm tra khi có thông báo cũng chưa cao.