Đang là thương hiệu xe du lịch bán chạy thứ 2 trên thị trường, Hyundai Thành Công bất ngờ quyết định lắp ráp thêm dòng xe tải nhẹ sử dụng dây chuyền lắp ráp của xe du lịch.
Thị trường xe du lịch vừa có một năm cực kỳ thành công với gần 150.000 chiếc được bán ra trong đó riêng VAMA đã tiêu thụ hơn 117.000 chiếc, và hầu hết các thương hiệu xe du lịch đều có sự tăng trưởng mạnh về doanh số. Bước sang 2016 mặc dù không ít lo ngại về vấn đề thuế xong thị trường xe du lịch vẫn đang duy trì được sức nóng của mình.
Tuy nhiên nhiều đại gia xe du lịch lại đang có hướng mở sang sân chơi xe thương mại. Ngay như Trường Hải mặc dù vẫn đẩy mạnh 3 thương hiệu Mazda, Kia, Peugoet nhưng cũng không quên lấn sang mảnh đất màu mỡ xe thương mại, với hoạt động sản xuất xe sơ-mi rơ-mooc chuyên dụng đầu tiên tại Việt Nam.
Chưa đầy 1 tháng sau thì nhà phân phối xe du lịch Hyundai Thành Công, công bố lắp ráp dòng xe tải nhẹ Hyundai Porter H100 trên cùng dây chuyền sản xuất của xe du lịch. Lý giải về điều này đại diện phía công ty cho rằng đó là cách để mở thêm hướng đi mới trong quá trình đẩy mạnh sản xuất xe tại Việt Nam.
Bước đi khôn khéo đón đầu ưu đãi
Nhiều người chắc hẳn sẽ rất bất ngờ trước những chuyển dịch này của các nhà sản xuất xe tại Việt Nam. Tuy nhiên theo các chuyên gia nhận định, đây có thể là bước đi rất khôn khéo mang tính đón đầu chính sách là chuẩn bị cho cuộc chiến xe du lịch đang ngày càng chở nên khốc liệt.
Mặc dù là mảnh đất rất màu mỡ, tuy nhiên nhiều đơn vị cùng nhảy vào sân chơi này sẽ ít nhiều tiểm ẩn những rủi do về đầu ra.
Trên thực tế theo chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam được chính phủ ban hành đầu tháng 2, đối với các dòng xe thương mại nội hóa sẽ nhận được nhiều ưu đãi từ chính sách tín dụng đầu tư cũng như tín dụng xuất khẩu cũng như những hỗ trợ về chính sách về đầu ra, điều này sẽ mang lại nhiều cái lợi cho nhà sản xuất về chính sách thuế khi đầu tư vào thị trường xe thương mại trong nước cũng như trong khu vực.
Bên cạnh đó thì việc tăng tỷ lệ nội địa hóa đối với dòng xe thương mại cũng ít nhiều dễ dàng hơn so với xe du lịch, mảnh đất vốn liên tục phải chạy đua các loại công nghệ và rất tốn chi phí đầu tư. Việc siết chặt các quy định về trọng tải cũng như vận tải hành khách cũng sẽ góp phần thúc đẩy nhu cầu mua xe tải, xe buýt, điều này mở ra thị trường đầy tiềm năng cho các nhà sản xuất trong nước.