Thiết kế theo phong cách “Âu” cùng với tính năng vận hành êm ái đã khiến Hyundai Tucson 2016 tạo nên sự mới lạ đặc biệt.
Nếu không có logo chữ H với bộ tản nhiệt hình lục giác crôm, nhiều người sẽ nghĩ đây là một mẫu mới của dóng Lexus hay Audi vừa ra mắt. Cặp đèn pha công nghệ LED với bóng Project kép là điểm mới độc đáo trên chiếc crosssover hạng trung. Đường nét thiết kế cân đối hiếm hoi đã khẳng định nỗ lực của hãng xe Hàn khi muốn tạo nên bước đột phá khỏi sự cạnh tranh khốc liệt của Honda CR-V và Mazda CX-5.
Tucson phiên bản mới này cao hơn bản tiêu chuẩn 70 triệu, với giá 925 triệu đồng có những tính năng khá phong phú như trên Honda CR-V hay CX-5 như cửa sổ trời toàn cảnh panorama, phanh tay điện tử, cốp sau đóng mở điện thông minh, la-zăng 18 inch mặt cắt kim cương, ….
Tại Việt Nam, Tucson đang chỉ có phiên bản động cơ xăng Nu2.0L đi kèm hộp số tự động 6 cấp, cho công suất 156 mã lực và mô-men xoắn cực đại 196 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Điểm làm nên sự khác biệt của Tucson nằm ở 3 chế độ vận hành – trang bị lần đầu xuất hiện trên Hyundai cũng như phân khúc crossover hạng trung.
Ba chế độ Normal (bình thường), Eco (tiết kiệm) và Sport (thể thao) sẽ được tích hợp độ nhạy chân ga, nặng nhẹ vô-lăng, tốc độ chuyển số, độ cứng hệ thống treo nhằm mang đến cho người lái những trải nghiệm khác nhau. Chế độ Eco, vô-lăng nhẹ nhàng, linh hoạt hơn, hộp số sang số sớm ở vòng tua thấp, hệ thống treo mềm mại hơn. Ở 100 km/h, xe bắt đầu bồng bềnh, vô-lăng hẫng nhẹ, đó cũng là lúc chuyển qua Normal hay Sport cho xe đầm, chắc hơn.
Trong khi đó, ở chế độ Sport, chân ga nhạy, hộp số tự động sang số ở vòng tua cao, có thêm tiếng pô thú vị. Có thể nói, tốc độ chuyển số của Tucson đang là nhanh nhất trong số những chiếc xe gốc “Á”. Kim đồng hồ vòng tua dựng bật lên như thể gắn lò xo mỗi khi dồn số 4-3-2 trong các khúc cua tay áo kết hợp xuống dốc.
Khoảng cách trục cơ sở khá lớn, 2.670 mm nhưng thân xe vẫn khá ổn định ở những khúc cua vừa phải đường đèo ở tốc độ 70-80 km/h. Hệ thống cân bằng điện tử hầu như không phải hoạt động trừ vài khúc gắt. Tính năng an toàn của xe khá đầy đủ với hệ thống cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ xuống dốc và khởi hành ngang dốc, chống bó cứng phanh ABS, phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD cùng hệ thống 6 túi khí.
So với CR-V, Tucson năng động hơn nhưng chưa thực sự nổi trội. Nhưng bù lại, Tucson khá hấp dẫn giới trẻ, ưa khám phá và thích trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, về tầm ảnh hưởng trên thị trường, chiếc crossover vẫn cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa khi muốn đứng cạnh CR-V và CX-5.