Hyundai i20 chính thức gia nhập phân khúc crossover với vẻ ngoài góc cạnh hơn và rộng rãi hơn nhưng vẫn giữ nguyên những giá trị cốt lõi – thế mạnh của các phiên bản trước. Chiếc xe này mới ra mắt tại Ấn Độ và được hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại Việt Nam.
i20 Active có gì?
Thừa hưởng thiết kế từ chiếc i20 hiện hành, mẫu crossover Hyundai i20 Active mang sẵn trên mình thiết kế sắc sảo của ngôn ngữ “Điêu khắc dòng chảy” và được trang bị thêm một số thay đổi để phù hợp với phong cách mới.
Không thêm phụ tùng cho i20 Active như một số hãng xe khác, thay vào đó Hyundai tăng khoảng sáng gầm xe thêm 20mm so với phiên bản hatchback, lên 190mm. Khoảng sáng gầm xe cao hơn khiến cho vành xe 16-inch (được thiết kế mới) dường như khá phù hợp.
Nhìn tổng thể, i20 Active có các đường nét góc cạnh, dáng vẻ thể thao hơn các “anh em” khác nhà Hyundai.
Ngoài ra, i20 Active thêm nhiều chi tiết góc cạnh hơn, cùng với lớp sơn phủ mờ toàn thân xe, thêm khung gắn biển số và đường bao mái chắc chắn. Bộ cản mới, nổi bật với đèn sương mù lớn. Lưới tản nhiệt hình lục giác hiện đại với các thanh ngang, thay vì kết cấu hình tổ ong.
![]() | ![]() | ||
i20 Active còn nhiều trang bị khiến các fan của Hyundai thích thú, bao gồm cụm đèn pha projector phong cách châu Âu, đèn ban ngày dạng LED, chiếu sáng định vị và cả đèn chiếu góc.
Đèn hậu lớn cùng logo i20 Active ngay bên dưới
Một điểm nữa cho thấy sự tinh tế của Hyundai đó là nắp bình xăng nổi bật và cột C màu đen bóng.
Các thiết kế và trang bị khác của i20 Active hầu như được giữ nguyên, chỉ có chút thay đổi ở bảng màu. Những chiếc xe có màu ngoại thất sáng như trắng hoặc bạc thì nội thất sử dụng 2 tông màu xanh và đen. Với những xe có màu ngoại thất tối hơn như màu nâu thì nội thất sử dụng màu sắc nổi bật hơn – màu đen với các điểm nhấn màu cam (bao gồm cả cần số), trông rất thể thao.
Nội thất được thiết kế với sự phối hợp màu sắc bắt mắt cũng là một điểm cộng của i20
Hàng ghế phía sau được bố trí khá thoải mái với phần để chân rộng
Chi tiết nội thất đáng chú ý nhất có lẽ phải kể tới bàn đạp kiểu thể thao
Lựa chọn màu khác ở nội thất xanh đen khá nền nã, trái ngược với màu cam đen bắt mắt ở trên
Các chi tiết trên xe được trang trí bằng 2 màu tương phản cam đen độc đáo
Lốp với vành hợp kim mới chắc chắn
Khoang hành lý khá rộng rãi
Dưới đây là một số hình ảnh về hệ thống âm thanh trang bị đầy đủ và thời trang của i20 Active:
![]() | ![]() | ![]() | ||||
Tuy nhiên, phiên bản xăng lại tại Ấn Độ cắt bớt một số trang bị như nút bấm khởi động, kiểm soát khí hậu tự động và túi khí ghế phụ, hướng tới giảm giá thành để cạnh tranh.
i20 Active vận hành thế nào?
Về tổng thể, i20 Active vận hành không quá khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn bởi động cơ, hộp số được giữ nguyên. Hyundai cho biết đã làm lại hộp số của i20 Active ở cả phiên bản xăng và dầu giúp xe vận hành linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu tới 6% ở phiên bản máy xăng và 11% ở phiên bản máy dầu.
![]() | ![]() | ||
Dù chưa có thông tin chính thức nhưng nhiều khả năng, khối động cơ của i20 Active vẫn là loại dành cho i20: Động cơ xăng sản sinh công suất 82 mã lực và mô men xoắn 114 Nm. Động cơ dầu có công suất 89 mã lực và mô men xoắn 220 Nm. Bản chạy xăng dự kiến kết hợp hộp số sàn 5 cấp còn bản chạy dầu được cho là dùng hộp số sàn 6 cấp.
Việc cải thiện vận hành không thực sự rõ ràng trên phiên bản máy xăng, nhưng i20 Active vẫn là một trong những mẫu xe mạnh mẽ trong số các dòng xe trang bị động cơ 1.2L tại Ấn Độ.
Hyundai cho biết không muốn nâng hệ thống treo lên 190 mm bởi muốn giữ nguyên phong cách thiết kế và động lực học của phiên bản trước. Vô-lăng i20 Active nhẹ nhàng hơn giúp lái xe dễ điều khiển hơn khi chạy xe trên phố nhưng trong một vài trường hợp sẽ không thực sự hiệu quả.
Hệ thống treo có một chút bất tiện, tuy nhiên xe vẫn vận hành nhẹ nhàng ở tốc độ thấp. Sự khác biệt rất nhỏ nên cần phải trải nghiệm song song với i20 hatchback để có đánh giá chính xác hơn.
i20 Active có đáng để mua?
Điều đó phụ thuộc vào tiêu chí sử dụng của bạn và việc bạn đánh giá thế nào về crossover. Đây vẫn là một chiếc hatchback, không được thiết kế thêm các chi tiết off-road, và những gì bạn bỏ ra cho một mẫu xe đắt tiền hơn chỉ là vẻ ngoài mạnh mẽ hơn.
Tuy nhiên, nếu bạn nhìn dòng xe này ở khía cạnh một phiên bản đứng đầu trong phân khúc hatchback với phong cách khác biệt và trang bị thêm một số tiện nghi, thì việc chi trả cho mẫu xe này sẽ dễ dàng hơn. Hyundai cũng bổ sung thêm một tiện ích nữa cho xe là nâng khoảng sáng gầm, điều này dù không thay đổi phong cách của xe nhưng hữu ích trong vận hành. Màu sắc mới tạo nên sự khác biệt và cá tính, và những ưu điểm của dòng xe i20 như độ tin cậy đều được lưu giữ trên i20 Active.
Thêm vào đó, mẫu xe crossover không quá kiểu cách nhưng đủ khác biệt và nổi bật so với hàng nghìn xe i20 đang chạy trên đường phố. Nó có đầy đủ những thế mạnh của Hyundai gồm trang bị, phong cách và dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên, điểm hạn chế là ở cảm giác lái chưa thực sự ấn tượng. Việc sử dụng những màu sắc sôi nổi có hơi mạo hiểm, nhưng người viết cho rằng, nó thực sự hiệu quả đối với một mẫu xe “định hướng phong cách” như i20 Active.
Phải nói rằng, sức hấp dẫn của i20 Active xuất phát từ mẫu xe nguyên bản i20, vốn là một mẫu xe được ưa chuộng và vẻ ngoài góc cạnh được sử dụng trên phiên bản Active. Trên hết, người viết vẫn cho rằng
Nhìn chung, i20 hatchback là một mẫu xe đủ hấp dẫn. Với những người thích sự khác biệt, i20 Active là một sự lựa chọn hợp lý. Khi về Việt Nam, mẫu xe này sẽ cạnh tranh với chiếc Ford EcoSport đang một mình một sân, trong phân khúc SUV đô thị.