Trong năm 2016 các mức thuế nhập khẩu giảm 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% nhưng sẽ đứng trước áp lực tăng giá mạnh trở lại bởi cách tính mới.
Theo như thông tin Bộ tài chính gửi tới quốc hội bản phê duyệt về “Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật thuế giá trị gia tăng, luật thuế TTĐB và luật quản lý thuế” khác xa so với dự thảo ban đầu điều này khiến giá xe bình dân không thể giảm như người dân vẫn kỳ vọng. Qua đó thuế TTĐB của các dòng xe có dung tích nhỏ sẽ chỉ giảm nhẹ 5% so với mức 20% theo dự kiến ban đầu.
Theo như dự thảo trước đó thì các mẫu xe có dung tích xi-lanh dưới 2.0 sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên tới phút chót bộ tài chính đã thay đổi lại mức thuế cực kì khiêm tốn so với ban đầu.
Cụ thể:
– Xe có dung tích xi lanh đền 1 lít sẽ là 40% so với hiện hành là 45% giảm 5%.
– xe có dung tích 1-1,5 lít cũng có mức giảm tương đương 5%.
– Xe có dung tích 1,5-2 lít cũng vậy với mức giảm 5% xuống còn 40%.
Thay vì giá xe giảm trong năm 2016 thì bộ tài chính hứa hẹn xe nhỏ xe giảm mạnh trong năm 2019, tuy nhiên “hứa vẫn chỉ là hứa” còn việc thực hiện ra sao thì người dân cũng chưa thể biết cũng như chờ đợi xe giá rẻ.
Như vậy thì năm 2016 thuế nhập khẩu sẽ giảm 10%, TTĐB giảm 5%, nhưng sẽ đứng trước áp lực tăng giá mạnh với cách tính thuế mới khiến giá tăng từ 10-15%, và việc thay đổi tỉ giá chắc chắn sẽ diễn ra trong năm 2016 khiến giá xe có thể tăng thấp nhất lên 5% nữa.
Do vậy với một vài cách tính toán đơn giản có thể thấy rằng không chỉ giá xe hạng sang tăng rất mạnh từ 90-150% mà ngay cả xe bình dân cũng sẽ tăng trong năm 2016. Như vậy người dân lại tiếp tục quay về bài toàn kiếm tiền để mua xe thay vì chờ đợi chính sách giảm nhẹ cái này tăng mạnh cái kia như hiện nay.