Mặc dù thuế nhập khẩu được giảm nhưng chính phủ lại đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, do vậy bắt đầu từ 1/1/2016 một số dòng xe sẽ hứng đợt tăng giá mới.
Từ ngày 28/10/2015 Chính phủ cũng đã ban hành nghị định số 108 để quy định cách tính thuế mới, cũng như sửa đổi một số luật về thuế tiêu thụ đặc biệt, theo đó giá làm căn cứ tính thuế TTĐB sẽ là giá bán ra của nhà nhập khẩu, thay vì chỉ là giá CIF nhập tại cảng Việt Nam kèm mức thuế nhập khẩu trước đây. ước tính một số dòng xe tính theo các tính thuế mới sẽ có mức tăng từ 15-30% so với mức giá hiện tại.
Trong buổi họp chuyên đề vào tháng 10 thì Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế của Bộ tài chính Phạm Đình Thi cho rằng việc thay đổi thuế TTĐB mới theo dự thảo, giá xe phân khúc động cơ dưới 2.0 sẽ giảm thậm chí giảm 42%.
Tuy nhiên việc điều chỉnh giảm thuế TTĐB đối với xe có dung tích xi-lanh dưới 1.0 lít là gần như không có tác dụng bởi dòng xe này ở Việt Nam rất ít và chủ yếu phục vụ các hãng vận tải hành khách, taxi. Trên thực tế thì sự thay đổi này không chỉ ảnh hưởng tới các nhà nhập khẩu mà ngay cả các hãng lắp ráp trong nước cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Theo cam kết TPP, Việt Nam sẽ chỉ xóa bỏ thuế nhập khẩu ô tô mới nguyên chiếc từ các nước trong khu vực TPP vào năm thứ 13, còn đối với xe con có dung tích từ 3.0 trở lên sẽ được xóa bỏ vào năm thứ 10.