Trong những năm trở lại đây thì phân khúc xe bán tải tại Việt Nam đang thực sự bùng nổ với sức mua cao và thường có tỷ lệ tăng trưởng rất tốt. Tuy nhiên khả năng tốc độ tăng trưởng sẽ bị kìm hãm bởi liên quan tới chính sách thuế cho dòng xe này.
Xe Starex 6 chỗ bán tải sản xuất 2015 chiếc xe đang rất được ưa chuộng
Hết thời ưu ái?
Không chỉ các dòng xe bán tải mà hầu hết các phân khúc khác cũng phải chịu sự tác động mạnh từ chính sách thuế đưa ra, do vậy mà các loại xe chở người dưới 10 chỗ luôn phải chịu các loại thuế phí rất cao thì ngược lại dòng xe bán tải lại đang được hưởng ưu đãi rất lớn.
Đặc biệt theo như dự thao luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế vừa được chính phủ trình Quốc hội thông qua và được áp dụng vào đầu năm 2016. Đối với những dòng xe dưới 10 chỗ có dung tích trên 2.000 cm3 sẽ tăng khá mạnh lên tới cao nhất 150% trong khi hiện tại chỉ là 60%.
Rõ ràng các dòng xe bán tải đang được hưởng không ít sự ưu ái nhờ khả năng vừa chở người vừa chở hàng để phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh và vận tải. Khả năng những ưu ái đó không còn được giữ trong năm 2016.
Cụ thể thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe bán tải có dung tích xi lanh 2.500 cm3 tới 3.000 cm3 sẽ tăng lên mức 20%, mức thuế xuất đối với xe co dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 sẽ tăng lên 25%, riêng các loại xe có dung tích từ 2.500 cm5 trở xuống sẽ vẫn giữ nguyên mức thuế suất 15% hiện hành.
Việc tăng thuế suất đối với các xe bán tải có dung tích động cơ trên 2.500 cm3 trong khi vẫn giữ nguyên mức thuế với các dòng xe có dung tích 2.500 cm3 trở xuống. Theo phía chính phủ là nhằm khuyến khích người dùng sử dụng các dòng xe tiêu thụ nhiên liệu ít hơn thân thiện môi trường.
Thay đổi lựa chọn
Nhờ được hưởng ưa đãi từ chính sách thuế nên mức giá bán lẻ của các dòng xe bán tải cũng thấp đáng kể cùng với sự đa năng vừa có khả năng chở người cũng như chở hàng mà người tiêu dùng coi xe bán tải là một lựa chọn cho nhu cầu kết hợp cả đi lại lẫn sản xuất kinh doanh.
Đó cũng chính là lý do khiến phân khúc xe bán tải vài năm trở lại đây thực sự bùng nổ, cùng với đó là sự phát triển của các mẫu bán tải mới với tính năng không thua kém gì những chiếc thể thao đa dụng.
Tuy nhiên với gáo nước lạnh từ chính sách thuế TTĐB mới thậm chí không loại trừ khả năng mức lệ phí trước bạ tại một số địa phương cũng sẽ tăng về chung mức với xe chở người dưới 10 chỗ người dùng xe phải đưa ra những lựa chọn khác.
Với mức giá bị đẩy lên cao thì các mẫu SUV 7 chỗ sẽ chiếm nhiều lợi thế hơn khi nhu cầu chở người cũng như sự linh hoạt ở hàng ghế phía sau giúp khoang chở đồ lớn hơn, đặc biệt khi không dùng chở hàng thì việc sở hữu chiếc xe 7 chỗ rõ ràng chiếm ưu thế hơn hẳn xe bán tải.