Trên mỗi chiếc xe hơi thì các chi tiết sẽ có tuổi thọ lão hóa khác nhau, nhưng điều dưới đây sẽ không hẳn đúng trong mọi trường hợp mà sẽ giúp cho lái xe có thể định hướng tốt hơn trong việc bảo dưỡng chiếc xe của mình đúng cách.
Lọc dầu: 3 – 6 tháng
Lọc dầu bạn nên thay trong vòng 3-6 tháng sử dụng hoặc 5.000 – 7.000 km hoặc thay lọc dầu sau 2 lần thay dầu.
Cần gạt mưa: 2 năm
Việc thường xuyên phơi mưa nắng thì 2 năm cũng là thời gian quá dài đối với sức chịu đựng của lớp cao su trên gạt mưa.
Má phanh: 3 – 5 năm
Nếu xe của bạn hay chơ nặng hoặc di chuyển trong các tuyến phố nội đô thì độ mòn má phanh xe nhanh hơn. Đối với một số dòng xe cao cấp sẽ có hệ thống tự động báo mòn má phanh, còn đối với những xe cấp thấp hơn thì khoảng thời gian nên thay sẽ là 3-5 năm sử dụng tùy điều kiện cũng như việc di chuyển nhiều hay ít.
Ắc quy: 4 – 5 năm
Trường hợp bạn ít di chuyển thì ắc quy vẫn trong tình trạng hoạt động, do vậy bạn cũng nên chú ý điều này và nên thay trong khoảng 4-5 năm.
Lốp: 6 năm
Nếu sử dụng xe thường xuyên thì lốp sẽ mòn trước khi lớp cao su tổng hợp bị thoái hóa, nhưng nếu di chuyển ít thì lốp có thể sẽ bị láo hóa trước khi mòn quá mức. Tốt nhất bạn cũng không nên sử dụng quá 6 năm.
Đèn pha: 7 năm
Đối với các đén xenon hay LED được trang bị hầu hết tại các xe ngày nay thì việc cháy bóng không còn là vấn đề lớn, nhưng đối với những mẫu xe sử dụng bóng sợi đốt thì tuổi thọ của chúng chỉ kéo dài khoảng 7 năm, sử dụng nhiều có thể tuổi thọ sẽ nhanh hơn.
Bu-gi: 8 năm
Bu-gi platin hoặc iridi thường có tuổi thọ khoảng 160.000 km. Tuy nhiên nếu chúng nếu dính muội dầu hoặc quá bẩn thì có thể sẽ phải thay thế sớm hơn.
Bơm nhiên liệu: 6 – 8 năm
Bơm nhiên liệu cũng là chi tiết thường bị thay oan. Sau khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Nhưng thực tế, vấn đề lại nằm ở bộ ổn định áp suất, tắc đường ống, hoặc hệ thống điện có vấn đề. Bơm thường gặp hỏng sau năm thứ 6 trở đi, nguyên nhân phổ biến là do thói quen thường xuyên để nhiên liệu trong bình ở mức thấp làm bơm không được bôi trơn đầy đủ.
Bơm nước rất ít hỏng, nếu có thường sau 6-8 năm, vấn đề phổ biến là mòn bạc làm kín. Nước làm mát không lưu thông, động cơ quá nhiệt.
Cảm biến động cơ: 8 – 10 năm
Tuổi thọ của các cảm biến động cơ trên 250.000 km, với cảm biến ôxy khoảng 160.000 km vì chúng thường két dinh nhiều bụi bẩn, muội than. Dây cảm biến đứt thường làm đèn Check Engine sáng.
(Theo autodaily)