Xuất hiện tại Việt Nam năm 1998 Camry nhanh chóng khẳng định vị trí của mình với sự ổn định, chắc chắn và cũng là mẫu xe có khả năng cạnh tranh toàn diện.
Trong khi Hyundai Sonata là thương hiệu trẻ hơn nhưng cũng đã có lịch sử 30 năm trên thị trường quốc tế với doanh số 7,3 triệu chiếc trên toàn cầu, đã tạo nên cơn sốt thực sự với phong cách thiết kế theo ngôn ngữ điêu khắc dòng chảy 2.0.
Mazda6 thế hệ mới lại là một chiếc xe mang trên mình những cải tiến mới cùng giá bán được cho là khá mềm.
Phân khúc Sedan hạng D đang chứng kiện sự cạnh tranh khốc liệt giữa 3 cái tên Toyota Camry, Hyundai Sonata, Mazda 6. Được xem là bộ đang đang ồn ào nhất tại phân khúc này.
Ngoại thất
Về cơ bản 3 mẫu xe này không chênh lệch nhau nhiều, Hyundai Sonata có đôi chút lợi thế với chiều cao lớn hơn, mang lại khoảng không thoáng hơn, khoảng sáng gầm xe Sonata cũng thấp nhất, đem đến khả năng khí động học tốt hơn, khả năng bám đường cũng tốt hơn khi vận hành cao tốc.
Trong khi Toyota Camry 2015 thế hệ hoàn toàn mới thay đổi gần như hoàn toàn so với phiên bản cũ. Thì Sonata lại chuyển mình mạnh mẽ khi áp dụng ngôn ngữ thiết kế điêu khắc dòng chảy, với ngoại hình cứng cáp, ấn tượng. Lưới tản nhiệt và cụm đèn pha với đường nét sắc nhọn.
Khắc hẳn với hai đối thủ Camry và Sonata, Mazda 6 lại có dáng vẻ thể thao hơn với điểm nhấn là lưới tản nhiệt hình miệng cười đặc trưng, hốc đèn sương mù được thiết kế thể thao cùng cản trước tạo nên đường gân dập nổi chạy dọc phía thân xe. Đuôi xe sở hữu cụm đèn hậu dẹt và trải dài hai bên kết hợp thanh crom nối liền.
Mặc dù cùng phân khúc nhưng 3 mẫu xe lại được định hình cho các khách hàng có độ tuổi khác nhau, nếu như Mazda trẻ trung cho những khách hàng độ tuổi 20-30, Sonata đĩnh đặc hơn với khách hàng 30 trở lên, Camry vẫn mang phong cách già dặn cho những khách hàng cao tuổi hơn.
Nội thất
Camry 2.0 sử dụng vật liệu da trên vô lăng, ghế và cửa được ốp vân gỗ. Chiếc xe được trang bị vô lăng 4 chấu kết hợp nút điều chỉnh đồng hộ dạng Optitron đi cùng màn hình hiển thị đa thông tin TFT 4.2 inch cùng hệ thống âm thanh 6 loa kết nối AUX, USB. Điểm trừ trên Toyota Camry là ghế lái chỉnh tay và chỉ có 2 túi khí.
Như thường lệ Hyundai Sonata vẫn tiếp tục là đại diện cho nhóm thương hiệu Hàn Quốc ở khả năng chơi trội với trang bị và thiết kế thời trang, Sonata sở hữu vật liệu da cao cấp, các chi tiết như táp lô, bảng điều khiển trung tâm, nẹp cửa được thiết kế khá hài hòa sang trọng.
Ở Mazda 6 lại có khoang cabin đơn giản nhất trong nhóm, toàn bộ hệ thống giải trí được điều khiển bằng một đầu đọc DVD tích hợp GPS, có khả năng kết nối USB, AUX, Ipod, Bluetooth, ngoài ra chiếc xe còn được trang bị hệ thống điều hòa 2 vùng tự động, với cửa gió cho hàng ghế phía sau.
Động cơ và trang bị an toàn
Toyota Camry sử dụng động cơ 2.0 mới cùng hộp số tự động 6 cấp cho công suất 165 mã lực, trang bị an toàn gồm, chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp và 2 túi khí.
Hyundai Sonata được trang bị động cơ 2.0L kết hợp hộp số tự động 6 cấp cho công suất 157 mã lực. Các trang bị an toàn bao gồm 6 túi khí, hệ thống phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESP, kiểm soát độ bám đường TCS, cảm biến khoảng cách trước sau, camera lùi…
Mặc dù cùng dung tích xi lanh nhưng Mazda 6 lại cho công suất nhỏ hơn chỉ 153 mã lực, bù lại các trang bị an toàn lại khá đầy đủ
Có thể thấy Camry vẫn tỏ ra là chiếc xe nhỉnh hơn so với 2 đối thủ còn lại với động cơ mới, tuy nhiên về khả năng an toàn thì Camry vẫn còn thua xa so với Sonata và Mazda 6.
Giá bán
Với giá bán 1,078 tỷ đồng trong khi Sonata có giá 999 triệu và Mazda 6 có giá 998 triệu, điểm khác biệt nữa là trong khi Camry và Mazda 6 được lắp ráp trong nước thì Sonata lại là chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc. Cộng với tâm lý người tiêu dùng hiện nay thì xem ra Sonata đang có chút lợi thế.
Tuy nhiên tại Việt Nam chiếc xe có doanh số cao chưa hẳn đã tốt, bởi tâm lý đám đông có đã ảnh hưởng rất nhiều trong tâm lý người dùng Việt Nam hiện nay.