Các mẫu xe của của hai thương hiệu Kia và GM tại Hàn Quốc đang cạnh tranh nhau hết sức khốc liệt, bất chấp lỗ 2 thương hiệu này đua nhau giảm giá nhằm chiếm thị phần tại Hàn Quốc.
Ở Hàn Quốc, sau khi Kia giảm giá 14% giá đối với dòng Kia Morning thì lập tức GM có phương án đáp trả khi giảm giá dòng xe Spark thế hệ mới khi vừa ra mắt chưa đầy 2 tháng.
Theo như giới phân tích nhận định thì việc 2 thương hiệu này đua nhau giảm giá rất có thể sẽ làm ảnh hưởng tới nỗ lực khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các dòng xe thân thiện với môi trường.
Đua nhau giảm giá
Cụ thể Kia Morning tại Hàn Quốc được giảm giá 1,3 triệu Won tương đương khoảng 25 triệu VNĐ, đối với dòng Morning có mức giá 9,15 đến 14,8 triệu won tùy từng phiên bản, do vậy với mức 1,3 triệu won tương đương khoảng 14% so với giá trị xe.
GM cũng đã giảm tối đa 200.000 won cho một chiếc Spark mới hoặc tặng một chiếc đồng hồ thông minh của Samsung, dự kiến hãng sẽ tiếp tục giảm đối với dòng xe này tới 400.000 won.
Cuộc chiến giảm giá bắt đầu từ khi chiếc Spark mới ra mắt vượt mặt qua Morning trở thành chiếc xe gia đình cỡ nhỏ bán chạy nhất tại Hàn Quốc, Không để mất ngôi vị dẫn đầu trong suốt 7 năm, Kia Morning cũng đã lập tức giảm giá nhằm giành lại vị trí số một chỉ sau 1 tháng phải về nhì.
Trước động thái đó thì GM miễn cuongx hủy bỏ chính sách không giảm giá cho xe mới và bắt đầu giảm giá Spark từ tháng trước.
Đối mặt nguy cơ lỗ, chất lượng kém
Khi một hãng ô tô giảm giá đó là tin tốt cho khách hàng nhưng lại là liều thuốc độc cho nhà sản xuất. Cụ thể đối với dòng xe nhỏ có mức giá trung bình các hãng xe chỉ thu về được 7-8% giá trị xe, trong khi các hãng xe lại đua nhau giảm giá, do vậy mức lãi xuất còn lại không còn bao nhiêu buộc linh kiện cũng sẽ bị kém chất lượng hơn, thậm chí còn đối mặt nguy cơ lỗ vốn.