Thị trường ô tô Việt 2015 đã khép lại với ngập tràn nỗi lo. Tuy nhiên vẫn bùng nổ cùng những kỷ lục.
Nỗi lo tăng giá:
Trái với niềm hy vọng của người dân về viễn cảnh giảm giá bán lẻ xe ô tô tại Việt Nam thì người tiêu dùng lại bắt đầu làm quen với nỗi lo tăng giá do những điều chỉnh liên quan tới thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đầu năm 2014 Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước VAMA cũng đã kiến nghị về việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên cách tính này từ VAMA đưa ra nhằm cân bằng với cách tính giá thuế xe nhập khẩu.
Tuy vậy thay vì việc thay đổi cách tính giá thuế đối với xe CKD thì chính phủ lại điều chỉnh cách tính thuế đối với dòng xe nhập khẩu CBU. Cụ thể theo nghị định 108 được ban hành ngày 28/10/2015 thì cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt CBU sẽ chuyển từ cách tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu như trước thành giá bán buôn của nhà nhập khẩu.
Theo như cách tính mới này thì mục đích cũng là nhằm tạo sự cân bằng cho xe lắp ráp trong nước và các dòng xe nhập khẩu. Tuy nhiên sự điều chỉnh này lại cùng lúc khiến cho cả nhà sản xuất trong nước lẫn các nhà nhập khẩu rơi vào tình thế khó khăn.
Bởi lẽ bên cạnh các nhà nhập khẩu phải chịu tác động mạnh mẽ thì các nhà sản xuất trong nước cũng không ít bất lợi khi mà số xe nhập khẩu chiếm số lượng đáng kể so với xe lắp ráp trong nước.
Mặt khác cũng liên quan tới thuế tiêu thụ đặc biệt, theo kế hoạch luật sửa đổi bổ sung một số điều luật về thuế TTĐB sẽ được quốc hội xem xét thông qua kỳ họp thứ 10 diễn ra hồi cuối tháng 11/2015.
Theo nội dung luật sửa đổi thì ngoài một số loại xe có dung tích xi-lanh động cơ nhỏ hưởng mức giảm nhẹ thì mức thuế suất đối với đa số các loại xe khác có dung tích lớn hơn từ 2.0L trở lên sẽ tăng từ 1/1/2016.
Trong bối cảnh đó thì các doanh nghiệp phải tính toán lại giá bán lẻ sau khi các chính sách liên quan tới thuế TTĐB được thi hành sẽ tăng lên đáng kể, từ đó cũng sẽ gây ra không ít khó khăn đối với cả dòng xe lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên nếu nhìn lại thị trường cả năm 2015 có thể thấy khá rõ dường như chính những nỗi lo về chính sách đã góp phần giúp thị trường ô tô Việt đang trong quá trình hồi sinh và bùng nổ trở lại.
Trên thực tế sức mua đã bắt đầu tăng lên từ năm 2014, và tiếp đà tăng trường trong năm 2015 và bắt đầu ngày càng cao đối với thị trường chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ chính sách thuế.
Tuy nhiên thì sau quyết định hoãn thông qua luật mới từ Quốc hội về việc điều chỉnh thuế TTĐB sẽ chưa có hiệu lực ngay từ đầu năm 2016. Thì người dùng vẫn còn quãng thời gian ít nhất 3 tháng để biết được những thay đổi cụ thể, tức là kỳ họp thứ 11 của Quốc Hội khóa XIII dự kiến diễn ra vào tháng 3/2016.
Đồng nghĩa với việc thị trường ô tô sẽ còn khoảng 3 tháng để các doanh nghiệp tiếp tục kích cầu, và người tiêu dùng tranh thủ mua xe trước khi giá bán tăng lên do tác động từ chính sách thuế. Theo đó dự kiến sức mua sẽ còn tiếp tục tăng lên và đặc biệt có thể tăng mạnh trong dịp tết nguyên đán.