Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, vì thế cách kiểm tra cũng như bảo dưỡng định kỳ đối với bộ phận này không những giúp xe vận hành tốt, mà còn giảm nguyên liệu xe tiêu thụ và đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Lốp xe là cầu nối duy nhất giữa mặt đường và xe, nó chịu toàn bộ trọng lượng của xe và cũng là bộ phận hấp thụ mọi rung động, trở ngại trên đường, khi phanh, hay vào cua, tăng tốc bộ phận này cũng chịu những áp lực đầu tiên.
Vì thế việc bảo dưỡng tốt lốp xe không chỉ giúp xe vận hành trơn tru mà còn góp phần đem lại cảm giác êm ái khi xe chạy trên đoạn đường xấu cũng như đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe. Dưới đây là những công đoạn cần phải kiểm tra lốp xe mà bạn nên biết .
Kiểm tra độ mòn của bánh xe
Sự an toàn của bạn cũng như những người ngồi trên xe, khả năng vận hành của xe phụ thuộc nhiều vào mức độ của lốp xe. Vì thế các nhà sản xuất thường khuyến cáo người dùng nên thường xuyên kiểm tra độ sâu của hoa lốp, nếu thấy mặt gai bị mòn tới 1.6mm thì nên thay lốp mới, bơm lốp đúng theo áp suất. Nếu để lốp xe bị bào mòn nhiều sẽ dễ bị nổ lốp dẫn tới việc bị mất kiểm soát khi lái xe, nguy cơ tai nạn rất cao.
Kiểm tra áp suất lốp
Thông thường áp suất chuẩn của lốp xe thường là 8 PSI. Mỗi tháng áp suất lốp sẽ bị giảm trung bình khoảng 1 PIS. Có nhiều lý do dẫn tới áp suất bị giảm như: không khí thoát ra ngoài từ các thành phần của lốp, giảm nhiệt độ mô trường xung quanh, hay bị thủng lỗ nhở trên lốp.
Khi bơm cho lốp xe bạn nên lưu ý nếu lốp bơm căng quá sẽ khiến xe khi vận hành bị xóc, độ bám đường không cao, có nguy cơ nổ khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao. Ngược lại nếu lốp bơm quá non sẽ làm lốp xe phải chịu một trọng tải lớn của xe dẫn tới gai trên lốp nhanh mòn và giảm khả năng vận hành của xe, xe trở lên ì ạch hơn. Vì thế trước mỗi hành trình bạn nên kiểm tra áp suất của lốp xe, tốt nhất nên bơm lốp xe với thông số chuẩn của nhà sản suất đưa ra để xe của bạn vận hành tốt trên mỗi chặng đường.
Các lốp xe cân bằng
Khi thay lốp mới có thể lốp mới không thích hợp với vành, la-zăng xe, hay do lốp mới và lốp cũ chưa đồng đều. Nếu lốp xe không đồng đều dẫn tới các bánh xe không cân bằng khiến xe bị rung khi di chuyển, lốp xe bị nhanh mòn do áp lực lớn. Vì thế bạn nên chú ý tới độ cân bằng giữa các lốp xe để ngăn tình trạng lốp bị mòn sớm, hạn chế độ rung khi vận hành và bảo vệ hệ thống treo, hệ thống lái và các vòng bi của xe.
Van lốp
Góp phần bảo vệ cho lốp xe không bị giảm áp suất có sự đóng góp của van lốp và nắp van. Để đảm bảo an toàn cho lốp, bạn nên kiểm tra van lốp thường xuyên. Nếu nhận thấy các dấu hiệu hỏng hóc nào thì nên thay van mới thay vì việc cố tìm cách sửa chữa. Chi phí bỏ ra để thay 1 van mới không hề lớn mà lại đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe, cũng như không bị thất thoát một lượng áp suất trong lốp xe và giúp gia tăng tuổi thọ cho lốp xe.
Bảo quản lốp xe
Nếu xe không được sử dụng trong một thời gian dài, để đảm bảo tốt nhất cho lốp không bị rạn nứt vì nhiệt độ thì chỗ để xe phải là nới thông gió, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, mưa gió, tránh khu vực có nhiều hóa chất ở nới có khả năng thâm thấu cao su.
Lốp xe khi nào cần thay
Trên mỗi lốp xe thường có những chỉ số hướng dẫn người sử dụng thời điểm lốp cần được thay. Theo các nhà sản suất ô tô, lốp không nên sử dụng quá 5 năm tương ứng với 50.000km nếu không xảy ra bất kỳ hư hỏng nào trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, bạn nên chủ động kiểm tra, xem xét đưa ra quyết định hợp lý để đảm bảo an toàn cho bạn và những người ngồi trên xe.