Thị trường Việt Nam đang ngày càng sôi động với rất nhiều các mẫu xe mới khiến ngay cả các ông lớn cũng phải học cách chiều chuộng khách hàng.
Hình thức mua xe trên giấy là cụm từ đặc trưng cách mua xe của người Việt trong khoảng 5 năm trước, thị trường với quy mô nhỏ nhưng tốc độ tăng nhanh khiến các đại lý luôn trong tình trang phải chờ xe về, do vậy khách hàng sẽ chỉ biết xe của mình ra sao khi chiếc xe đó về.
Theo VAMA năm tính đến hết năm 2008 doanh số toàn ngành đạt 111.946 xe tăng 37% so với 2007 là 80.392 xe. Đến hết 2009, VAMA bán 119.460 xe tăng chỉ 7%. những khó khăn vào thời điểm đó như thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, phí trước bạ tăng, khủng hoảng của các hãng xe.
Chevrolet Captiva chiều khách hòng tìm lại quá khứ.
Trong thời điểm đó thị các hãng dễ dàng chi phối bằng các biện pháp bán hàng, kiểm soát mức cung, vốn thấp hơn so với mức cầu. Sau hậu quả suy thoái kinh tế Việt Nam cũng không nằm trong ngoại lệ khiến sức mua ô tô giảm đáng kể trong những năm tiếp theo 2010 (–7%), 2011 (-1%), đỉnh điểm 2012 (-33%). Thị trường chỉ dần khỏi sắc lại sau năm 2013.
Cho tới thời điểm hiện tại thì lại là một khái niệm hoàn toàn khác khuyến mãi, giảm giá, cùng Hàng loạt chương trình lái thử xe diễn ra, bên cạnh Captiva là những cái tên khác như Cruze, Colorado… Hãng này còn dùng cách tặng phiếu bảo hành, giảm giá cho người thân mua cùng Captiva, những biện pháp hòng “lấy lòng” khách hàng.
Không chỉ xe bán kém mới thực hiện chương trình này, ngay cả những mẫu xe vốn bán chạy, đang trở thành tâm điểm cũng tổ chức lái thử như Toyota Camry, Mazda6. Trước lễ ra mắt chính thức cho báo chí, xe đã có mặt ở đại lý, lên xong kế hoạch lái thử cho khách vào ngày nào, đi những đâu, tặng quà gì.
Khách hàng không còn mua xe trên giấy như xưa, mà “mục sở thị” mọi thứ. Ngày hôm nay đọc báo thấy thông tin ra mắt xe, ngày mai ra đại lý đã có thể tận mắt ngắm nhìn, tận tay sờ, cảm nhận, và tự lái để đưa ra nhận xét cho riêng mình, trước khi quyết định có nên mua hay không.
Với các hãng xe sang, cách thức thực hiện cũng tốn nhiều tiền của và thể hiện đẳng cấp cao hơn. Mercedes, BMW có những chương trình trải nghiệm lái với chuyên gia từ nước ngoài về hướng dẫn. Audi truyền thống đưa khách hàng đi nước ngoài lái xe trong đường đua. Cao cấp hơn, các hãng hướng tới phong cách xe sang khi cùng khách hàng học lớp ứng xử cao cấp như quý tộc.
Khách hàng Audi được tham gia chương trình lái thử siêu xe R8.
“Trước đây mua xe của Toyota như lạy lục đại lý, bây giờ thì không có chuyện đó, nếu họ không chiều khách, tôi sẽ chuyển mua xe khác”, anh Đức Việt, một khách hàng có ý định mua Camry cho biết.
Song song với các chương trình lái thử xe, hãng cũng quan tâm hơn tới phản hồi của khách hàng. Sự phát triển của internet tạo ra các cộng đồng sử dụng chung một loại xe, có cơ hội gặp gỡ, trao đổi các vấn đề gặp phải khi đi xe. Cũng nhờ đó, tiếng nói của khách hàng có sức mạnh hơn với hãng, bởi nếu không xử lý khôn khéo, hiệu ứng truyền thông có thể tạo ra làn sóng tẩy chay với sản phẩm của hãng này, chuyển qua dùng xe hãng khác.
Kết thúc 2014, doanh số toàn thị trường từ VAMA là 157.810 xe, trong đó riêng Toyota và Trường Hải đã chiếm tới 62,2% thị trường với 83.159 xe. Như vậy khoảng hơn 10 hãng còn lại chia nhau 37,8% thị trường, tương đương 74.651 xe.
Sự khắc nghiệt của thị trường trong nước, cùng những biến động liên tục trong chính sách thuế phí như hiện nay, khiến các hãng đứng trước áp lực đa dạng hóa sản phẩm, chăm sóc khách hàng tận tâm để tối ưu hóa danh số, giành giật thị phần.
(Theo vnexpress)