Ngày 7.7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, 29 trạm thu phí BOT có thể sẽ giảm mức thu 10% ngay từ 1.8 sau khi Chính phủ phê duyệt đề xuất của liên bộ: GTVT và Tài chính.
Liên Bộ GTVT – Tài chính mới trình Thủ tướng các phương án giảm phí BOT cho 29 trạm thu phí với mức từ 10-20%. Việc giảm phí này dựa trên cơ sở triển khai dự án thấp hơn dự toán.
BOT Mỹ Lộc – Nam Định
Ngày 20/6, Bộ Tài chính đã gửi tờ trình số 8302/BTC-CST lên Thủ tướng về việc triển khai NQ35 về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 trong đó đề xuất các phương án giảm phí BOT. Bộ Tài chính cho biết các phương án giảm phí được đề ra trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT và thực hiện theo nguyên tắc không giảm phí với các trạm có mức thu theo Thông tư số 90/2004TT-BTC vì mức thu này thấp và các trạm thu phí trên đường cao tốc do thu phí kín, mức thu tính theo km xe chạy và người sử dụng có quyền lựa chọn (đi đường cao tốc hoặc quốc lộ).
Trong đó, việc giảm phí được đề xuất mức 10-15% cho nhóm 4 (xe tải có tải trọng 10-18 tấn, xe container 20 feet), nhóm 5 (xe tải 18 tấn trở lên, xe container trên 40 feet) tại các trạm có mức thu tối đa khung tại thông tư số 159/2013/TT-BTC (mức thu cao nhất là 200.000 đồng/lượt).
Bộ Tài chính kiến nghị xem xét giảm 10-20% phí với nhóm xe dưới 12 chỗ và xe đến 30 chỗ ngồi là 45.000 đồng tại 5 trạm đã thu phí mức cao nhất gồm 2 trạm ở QL5, 2 trạm cầu Bến Thuỷ QL1 và 1 trạm cầu Gianh QL1. Bộ Tài chính cũng cho đề xuất không tăng phí năm 2016 theo lộ trình với các trạm thu trước năm 2014, không bổ sung dự án mới nhưng có lộ trình tăng phí vào năm 2016 như trạm BOT Mỹ Lộc, Nam Định.
Theo đó, nếu được chấp thuận sẽ có 24 trạm thu phí giảm phí cho các xe nhóm 4,5 với mức 10-15% và có 5 trạm giảm phí cho các xe nhóm 1,2 với mức từ 10-20%.
Thứ trưởng Trường cho hay Bộ đã gửi thông báo tới các trạm thu phí trong diện đề xuất giảm và mức giảm thống nhất chung là 10% cho 29 trạm giống phương án được đề xuất ở trên.
Về việc có kéo dài thời gian thu phí tại các trạm trên, ông Trường cho biết, bộ sẽ cùng các chủ đầu tư tính toán lại phương án tài chính và điều này đồng nghĩa với việc kéo dài thời gian thu phí bởi việc giảm phí sẽ dẫn tới giảm thu lớn cho nhiều dự án. Liên quan tới thời điểm bắt đầu giảm phí, ông Trường khẳng định ngay khi có thông tư của Bộ Tài chính là sẽ giảm ngay.
Hiện hai Bộ vẫn đang chờ quyết định chính thức từ Chính phủ nhưng lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng về cơ bản đề xuất này sẽ được chấp thuận vì Chính phủ đã có chủ trương và Bộ Tài chính cũng đã tham mưu cụ thể về vấn đề này. Do đó, việc giảm phí ngay từ ngày 1/8 là hoàn toàn có thể./.
Nguồn : laodong.com.vn
Có thể bạn quan tâm : Điểm mặt các dòng xe Hyundai tại thị trường Việt Nam .