Nhờ mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm giá thấp do vậy những mẫu xe có dung tích xi lanh dưới 1.5 L sẽ giảm giá khá mạnh. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào chính sách xe nhập khẩu của cơ quan quản lý.
Mới đây thủ tướng chính phủ có yêu cầu các cơ quan tính toán để áp dụng mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt cao đối với các dòng xe 9 chỗ có dung tích 3.0L. Với chỉ đạo này của thủ tướng chính phủ thì có thể thấy rằng những phân khúc xe có xi lanh 1,5L trở xuống rất có thể sẽ được ưu tiên phát triển. Giúp nhiều người có cơ hội tiếp cận ô tô hơn. Giảm sự thúc đẩy tới môi trước và thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển.
Trước đó thì bộ công thương cũng đã đề xuất chính phủ về việc áp dụng các mức thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô. Theo đó các dòng xe ô tô có dung tích từ 2.0 L trở lên sẽ phải tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thêm ít nhất 15%
Xe nhập khẩu có dung tích nhỏ sẽ nhận được ưu đãi giảm thuế
Khi mà các mức thuế được áp dụng thì việc sẽ lắp ráp cũng như nhập khẩu nguyên chiếc cũng sẽ được áp dụng như nhau. Như vậy xe nhập khẩu dung tích nhỏ sẽ nhận được ưu đãi giảm thuế. Ngược lại các xe lắp ráp và nhập khẩu có dung tích lớn thì sẽ phải chịu mức thuế cao.
Ngược lại, những DN nhập khẩu xe có dung tích nhỏ, như Hyundai i10, có thể vui mừng bởi được hưởng ưu đãi với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, dẫn đến giá xe giảm khoảng 10% so với hiện nay, tạo điều kiện tăng số lượng xe bán ra.
Xe giá rẻ: Chỉ là mơ thôi?
Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, bổ sung đã được Quốc hội phê chuẩn thông qua, ô tô từ 9 chỗ trở xuống vẫn giữ nguyên 3 mức thuế là 45% với xe dưới 2.0L; 50% với xe từ 2.0L-3.0L và 60% với xe trên 3.0L.
Để hỗ trợ DN ô tô trong nước, trước đây, Bộ Công Thương từng đề xuất là tạo ra các rào cản kỹ thuật nhằm hạn chế sự cạnh tranh của xe nhập khẩu.
Luật thuế trên sẽ có hiệu lực từ 1/1/2016, song, nhiều ý kiến cho rằng, sớm nhất cũng phải năm 2017 mới được thực hiện do những sửa đổi, bổ sung tiếp theo sau khi Luật sửa đổi có hiệu lực.
Tới năm 2017, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm còn 30%, cộng với thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh dưới 1.5L giảm còn 30-35% thì giá xe nhỏ hứa hẹn sẽ giảm khá mạnh.
Như vậy, khi đó lắp ráp xe trong nước được cho là không còn lợi thế cạnh tranh, bởi quy mô nhỏ và giá thành cao hơn 20% xe nhập. Khi xe nhập khẩu cũng được hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt ngang bằng với xe lắp ráp trong nước, thì lợi thế chắc chắn sẽ thuộc về xe nhập khẩu.
Tuy nhiên, nếu các cơ quan chức năng siết xe nhập, bằng cách dựng lên các hàng rào kỹ thuật, thì xe nhập khẩu dung tích nhỏ cũng chưa chắc đã có giá giảm thấp.
Để hỗ trợ DN ô tô trong nước, trước đây, Bộ Công Thương từng đề xuất là tạo ra các rào cản kỹ thuật nhằm hạn chế sự cạnh tranh của xe nhập khẩu. Cụ thể như quy định tiểu chuẩn ngặt nghèo đối với các đại lý nhập khẩu về năng lực tài chính, kho bãi… hay phải có hệ thống bảo hành, bảo trì; thủ tục đăng kiểm khắt khe hơn; chỉ cho 2-4 cảng biển được phép nhập xe,…
Đáng lưu ý là Bộ này đề nghị cần kiểm tra giá ô tô nhập khẩu khai hải quan nhằm tránh hiện tượng khai giá thấp để trốn thuế và gian lận, với hàm ý là có thể nâng giá tính thuế các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc. Khi giá tính thuế nâng lên, giá xe bán ra chắc chắn cũng phải tăng
(Theo dantri)