Từ ngày 1/9/2024 đến 30/11/2024, lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%.
Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định mức lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, cũng như các loại xe tương tự được sản xuất và lắp ráp trong nước.
Theo Nghị định mới, lệ phí trước bạ lần đầu cho các loại xe này sẽ được giảm 50% trong khoảng thời gian từ 1/9/2024 đến 30/11/2024. Sau thời gian này, từ 1/12/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ sẽ tiếp tục theo quy định của Nghị định số 10 của Chính phủ.
Việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước sẽ kéo dài trong 3 tháng. Bộ Tài chính đánh giá rằng chính sách này có thể tăng số lượng tiêu thụ, làm tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, nhưng không chắc chắn sẽ bù đắp được khoản giảm thu từ lệ phí trước bạ. Dự kiến, mức giảm thu ngân sách từ lệ phí trước bạ sẽ khoảng 867 tỷ đồng mỗi tháng.
Đây là lần thứ 4 chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước được áp dụng, sau các đợt ưu đãi vào nửa cuối năm 2020, tháng 12/2021, tháng 5/2022 và nửa cuối năm 2023, với mỗi lần kéo dài 6 tháng.
Theo Bộ Tài chính, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số thị trường ô tô (bao gồm xe du lịch và xe thương mại) đã giảm 17% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 58.165 xe, trong đó xe du lịch giảm 21% xuống còn 41.858 chiếc, xe thương mại giảm 6% xuống còn 15.915 chiếc, và xe chuyên dụng giảm 48% xuống còn 392 chiếc so với quý I/2023.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng ô tô bình quân trong 4 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt khoảng 14.167 xe mỗi tháng. Mặc dù sản lượng và doanh số bán ô tô sản xuất trong nước giảm, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng nhanh. Nhiều mẫu xe nhập khẩu đã được các nhà phân phối giảm giá sâu, làm tăng doanh số và thu hẹp khoảng cách với xe sản xuất trong nước.
Cam kết trong các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) cũng tạo áp lực lên giá và chất lượng xe nhập khẩu. Bộ Tài chính nhận định đây là những thách thức lớn trong giai đoạn hiện tại. Do đó, việc chỉ dựa vào các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp sẽ không đủ để ổn định sản lượng và doanh số, cũng như không tạo đủ động lực để thị trường tăng trưởng đồng đều và bền vững.
Vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục giảm mức lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước là một biện pháp hỗ trợ tài chính, khuyến khích tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng ngành, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, và đảm bảo an sinh xã hội.