Nước làm mát động cơ ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì hiệu suất và sự ổn định của xe. Việc bảo dưỡng và sử dụng chất làm mát đúng cách không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của động cơ mà còn đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách khi di chuyển trên đường.
Nước làm mát động cơ ô tô là gì?
Nước làm mát cho xe ô tô là một chất lỏng chịu nhiệt được sử dụng để làm mát động cơ. Đây là một thành phần không thể thiếu mà người lái xe cần thường xuyên kiểm tra. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động hiệu quả và tuổi thọ của động cơ. Trong trường hợp bình chứa nước làm mát cạn, động cơ có thể quá nhiệt và dẫn đến nguy cơ cháy nổ.
Các loại nước làm mát động cơ ô tô
Ba loại chất làm mát thường được sử dụng để bảo dưỡng hệ thống làm mát xe gồm:
Công nghệ phụ gia vô cơ (IAT)
Nước làm mát công nghệ axit vô cơ (IAT) là loại chất làm mát thông thường đã được sử dụng trên các phương tiện cũ trong nhiều năm. Loại này cần được thay đổi thường xuyên hơn vì nó có xu hướng mất chất lượng nhanh hơn. Chất làm mát này có thể có màu xanh lá cây hoặc màu vàng.
Công nghệ axit hữu cơ (OAT)
Có một số nhãn hiệu chất làm mát công nghệ axit hữu cơ (OAT). Chúng có nhiều màu sắc khác nhau, từ màu xanh lá cây đậm và màu cam, đến màu hồng và xanh lam.
Không giống như chất làm mát IAT, chất làm mát OAT được thiết kế cho những chiếc ô tô mới hơn, thường là những chiếc xe được sản xuất từ những năm 2000 trở lên. OAT sử dụng axit hữu cơ để giúp bảo vệ động cơ khỏi bị ăn mòn.
Là một công thức hiện đại hơn, chất làm mát OAT chỉ cần được xả và thay nước sau mỗi năm hoặc sau mỗi 50.000 dặm. Thường thì nước làm mát OAT sẽ có thêm các chất phụ gia giúp bảo vệ động cơ xe của bạn.
Công nghệ axit hữu cơ hỗn hợp (HOAT)
Đây là sự kết hợp giữa chất làm mát IAT và OAT. HOAT là chất làm mát phổ biến được sử dụng trên hầu hết các loại xe mới.
Luôn tham khảo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của chủ sở hữu để xác minh loại chất làm mát mà xe của bạn yêu cầu. Chọn sai sản phẩm có thể dẫn đến hoạt động kém hoặc hỏng động cơ.
Công dụng của nước làm mát động cơ ô tô
Trong quá trình vận hành, xe luôn sinh ra một lượng nhiệt lớn do quá trình đốt cháy nhiên liệu trong xi lanh. Lượng nhiệt này được chuyển hóa thành hai phần, một phần chủ yếu được biến đổi thành công, trong khi một phần nhỏ tỏa ra ngoài không khí hoặc tiếp xúc với các chi tiết của động cơ. Vì vậy, “động cơ” của xe dễ bị ảnh hưởng đến tuổi thọ và khả năng vận hành.
Trong nhiều trường hợp, dầu nhớt có thể tự bốc cháy ở nhiệt độ từ 200 – 300 độ C, dẫn đến tăng cao khả năng cháy nổ. Khi đó, nước làm mát ô tô trở thành cầu nối chuyển nhiệt từ thân động cơ ra két làm mát, giúp hạn chế tình trạng nhiệt độ động cơ vượt quá giới hạn cho phép.
Nước làm mát động cơ ô tô không chỉ đảm bảo việc làm mát mà còn bảo vệ động cơ tránh khỏi tình trạng hư hỏng hoặc mòn sau thời gian dài sử dụng. Việc sử dụng nước làm mát động cơ là biện pháp giúp xe luôn hoạt động ổn định và gia tăng tuổi thọ.
5 dấu hiệu phải thay nước làm mát
Khi các dấu hiệu sau xuất hiện, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cần phải kiểm tra và thay thế dung dịch làm mát động cơ xe:
- Đồng hồ đo nhiệt độ động cơ cao hơn bình thường khi động cơ đang chạy
- Nước làm mát bị rò rỉ và bạn nhìn thấy vũng nước dưới xe của mình (chất lỏng màu cam hoặc xanh lá cây)
- Tiếng mài mòn phát ra từ dưới mui xe
- Các vết rỉ sét bắt đầu xuất hiện trong bình đựng nước làm mát
- Hơi nước hoặc mùi tương tự như siro sôi bốc ra từ khoang động cơ
Đặc biệt, nếu bạn chưa kiểm tra chất làm mát trong vài năm qua, nếu xe của bạn gần chạm mốc 100.000 dặm, hoặc nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào được đề cập ở trên, thì chắc chắn đã đến lúc bạn phải thay thế dung dịch làm mát động cơ xe.
Bao lâu phải thay nước làm mát định kỳ?
Việc kiểm tra nước làm mát động cơ ô tô cần phải thực hiện thường xuyên để đảm bảo luôn đạt mức cần thiết. Trong trường hợp mực nước làm mát động cơ ô tô thấp hơn quy định, việc châm thêm nước cần được thực hiện ngay lập tức. Xe thiếu nước làm mát sẽ di chuyển chậm chạp, gằn máy, thậm chí có thể gây hỏng hóc cho xy lanh.
Thời gian thay nước làm mát:
Thời gian thay nước làm mát ô tô thường tùy thuộc vào tình trạng sử dụng của xe. Khi mực nước làm mát động cơ ô tô còn đủ, kim đồng hồ thường nằm giữa mức C (cool) và mức H (hot). Trường hợp kim đồng hồ chạy gần mức H, điều này chỉ ra rằng xe đang thiếu nước làm mát.
Theo các chuyên gia, thời gian thay nước làm mát động cơ ô tô tốt nhất là sau khi xe đã chạy khoảng 160.000 km đầu tiên. Các lần tiếp theo thường là sau mỗi 40.000 km (khoảng 2 năm).
Tuy nhiên, thời gian thay nước làm mát có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thực tế. Ví dụ, nếu xe hoạt động với tần suất cao hoặc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bụi bẩn, nắng nóng, điều này có thể làm cạn két nước nhanh chóng.
Trong trường hợp này, thời gian thay nước làm mát động cơ ô tô cần được rút ngắn lại. Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra bình nước làm mát động cơ và linh động điều chỉnh thời gian thay đổi dựa trên điều kiện sử dụng cụ thể.
Để đảm bảo hoạt động ổn định và tuổi thọ của động cơ, việc kiểm tra và thay đổi nước làm mát đúng cách là rất quan trọng. Không chỉ giúp tránh hỏng hóc không mong muốn mà còn đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Vì vậy, hãy luôn chú ý đến bảo dưỡng hệ thống làm mát của xe và thực hiện các biện pháp cần thiết để giữ cho nước làm mát luôn ở mức hoạt động tối ưu.
Liên hệ ngay 0904 566 808 để được tư vấn bảo dưỡng xe ô tô miễn phí!