Lazang không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ lốp xe mà còn mang lại sự thẩm mỹ và hiệu suất khi lái xe. Hyundai Giải Phóng sẽ bật mí về thời điểm cần phải thay hoặc độ lazang ô tô trong bài viết sau đây!
Lazang là gì?
Lazang, hay còn gọi là mâm xe, là thành phần quan trọng của bánh xe ô tô, giữ vai trò kết nối lốp xe với trục xe. Không chỉ có tác dụng cơ học, lazang còn góp phần nâng cao thẩm mỹ của xe.
Lazang được chế tạo từ các vật liệu bền chắc, giúp chịu lực và tạo độ ổn định khi xe di chuyển. Đặc biệt, việc chọn lazang phù hợp có thể cải thiện hiệu suất lái xe và tiết kiệm nhiên liệu.
Các loại lazang ô tô
Lazang ô tô được chia thành nhiều loại dựa trên chất liệu và thiết kế, trong đó phổ biến nhất là lazang sắt/thép và lazang hợp kim nhôm.
Lazang sắt/thép
Lazang sắt/thép là loại lazang truyền thống, được làm từ vật liệu thép hoặc sắt, nổi bật với độ bền cao và khả năng chịu lực tốt. Đây là lựa chọn phổ biến cho các dòng xe tải và xe dùng hàng ngày vì chi phí thấp và độ bền lâu dài.
Tuy nhiên, lazang sắt/thép thường nặng hơn, có thể ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc và tiết kiệm nhiên liệu của xe. Mặc dù thiết kế của lazang sắt/thép thường không quá cầu kỳ, nhưng chúng vẫn đảm bảo tính năng cần thiết cho việc di chuyển an toàn và ổn định.
Lazang hợp kim nhôm
Lazang hợp kim nhôm được làm từ nhôm kết hợp với các kim loại khác như magiê để tăng cường độ bền và khả năng tản nhiệt. Ưu điểm lớn nhất của lazang hợp kim nhôm là trọng lượng nhẹ, giúp cải thiện khả năng tăng tốc và hiệu suất nhiên liệu của xe.
Ngoài ra, lazang hợp kim nhôm có thiết kế đa dạng và bắt mắt, mang lại vẻ ngoài hiện đại và sang trọng cho xe. Tuy nhiên, chi phí của loại lazang này thường cao hơn và yêu cầu bảo dưỡng kỹ lưỡng để duy trì độ bền và vẻ đẹp ban đầu.
Kích cỡ và thông số kỹ thuật của lazang ô tô
Kích cỡ và thông số kỹ thuật của lazang ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành của xe
Các loại kích cỡ lazang xe ô tô hiện nay
Lazang xe ô tô có nhiều kích cỡ khác nhau, phù hợp với từng loại xe từ xe nhỏ gọn đến xe tải lớn. Các kích cỡ phổ biến bao gồm 15 inch, 16 inch, 17 inch, 18 inch, và thậm chí lớn hơn cho các dòng xe thể thao hoặc SUV.
Kích thước lazang không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của xe mà còn tác động đến hiệu suất lái, độ bám đường và khả năng xử lý trong các điều kiện khác nhau. Việc chọn kích cỡ lazang đúng sẽ giúp xe vận hành ổn định và an toàn.
Các thông số kỹ thuật của lazang ô tô
Lazang ô tô có nhiều thông số kỹ thuật cần lưu ý để đảm bảo sự phù hợp và hiệu suất tối ưu.
Đường kính mâm
Đường kính mâm là thông số quan trọng, được đo từ cạnh này sang cạnh kia của lazang. Đường kính mâm phải phù hợp với kích thước lốp để đảm bảo an toàn và hiệu suất lái. Thông thường, đường kính mâm dao động từ 14 inch đến 20 inch, tùy thuộc vào loại xe.
Chiều rộng mâm
Chiều rộng mâm là khoảng cách giữa hai mép bên trong của lazang. Chiều rộng này ảnh hưởng đến độ rộng của lốp mà bạn có thể sử dụng và cũng tác động đến khả năng bám đường của xe. Chiều rộng mâm phải được chọn phù hợp với kích thước lốp để đảm bảo an toàn khi vận hành.
Số lỗ trên lazang
Số lỗ trên lazang là số lượng lỗ bu lông dùng để gắn lazang vào trục xe. Thông thường, lazang có 4, 5, hoặc 6 lỗ tùy thuộc vào thiết kế của xe. Số lỗ này phải khớp chính xác với cấu trúc của trục bánh xe để đảm bảo độ chắc chắn và an toàn.
Đường kính bu lông
Đường kính bu lông là khoảng cách giữa các lỗ bu lông trên lazang, được đo từ trung tâm của một lỗ đến trung tâm của lỗ đối diện. Đường kính này phải phù hợp với trục bánh xe để đảm bảo lazang được lắp đặt chính xác và an toàn.
Đường chính giữa mâm (Wheel Centerline)
Đường chính giữa mâm là đường tưởng tượng chạy qua trung tâm của lazang. Đường này giúp xác định độ cân bằng và phân bổ trọng lượng của lazang khi xe di chuyển. Việc thiết kế đường chính giữa mâm chuẩn xác giúp giảm độ rung và tăng độ ổn định khi lái xe.
Phần nhô ra từ đường trung tâm (Wheel Offset)
Wheel Offset là khoảng cách từ đường chính giữa mâm đến mặt phẳng gắn lazang với trục xe. Offset có thể là dương, âm hoặc bằng không, và ảnh hưởng đến vị trí của lazang trong vòm bánh xe. Lựa chọn đúng Offset giúp tránh các vấn đề về va chạm và đảm bảo khoảng cách thích hợp giữa lazang và hệ thống phanh.
Kích thước lỗ đặt trục bánh xe (Centerbore)
Centerbore là đường kính của lỗ trung tâm trên lazang, nơi mà trục bánh xe sẽ đi qua. Kích thước của Centerbore phải khớp với trục bánh xe để đảm bảo lazang nằm đúng vị trí và không bị rung lắc khi di chuyển. Centerbore đúng kích thước giúp tăng cường sự ổn định và an toàn khi lái xe.
Khi nào cần thay hoặc độ lazang ô tô
Thay hoặc độ lazang ô tô thường cần thiết khi lazang cũ đã hư hỏng, mất tính thẩm mỹ hoặc khi chủ xe muốn nâng cấp hiệu suất và vẻ ngoài của xe. Các dấu hiệu như lazang bị nứt, cong vênh, hoặc sơn bị bong tróc đều là lý do để cân nhắc thay thế.
Thay thế lazang mới
Thay thế lazang mới thường được thực hiện khi lazang hiện tại đã bị hư hỏng do va chạm, mòn hoặc do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Lazang bị nứt, cong hoặc gỉ sét không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn khi lái xe.
Khi thay lazang mới, hãy chọn loại có kích thước và thông số kỹ thuật phù hợp với xe của bạn. Việc này đảm bảo lazang mới sẽ lắp vừa vặn và hoạt động hiệu quả, đồng thời giúp xe vận hành ổn định và an toàn hơn.
Độ lazang ô tô
Độ lazang ô tô là việc nâng cấp lazang để cải thiện hiệu suất và thay đổi diện mạo của xe. Độ lazang thường bao gồm việc lắp đặt các loại lazang có kích thước lớn hơn, thiết kế đẹp mắt hơn hoặc làm từ vật liệu nhẹ hơn như hợp kim nhôm.
Độ lazang giúp xe trông hiện đại và mạnh mẽ hơn, đồng thời có thể cải thiện khả năng bám đường và hiệu suất lái. Tuy nhiên, khi độ lazang, bạn cần đảm bảo các thông số kỹ thuật phù hợp với xe để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống treo và an toàn khi vận hành.
Qua bài viết này, hy vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan và kiến thức cần thiết để chọn lựa lazang phù hợp nhất cho chiếc xe của mình.
Tìm hiểu thêm về 3 cách tự xử lý khi nắp capo bị trục trặc tại đây nhé!