Trong tháng 10 vừa qua, chỉ tính riêng lượng xe tại thị trường Ấn Độ, nơi sản xuất những mẫu xe Hyundai Grand i10, i20 Active, Creta, đã tăng vọt lên hơn 5.000 xe, chiếm tới 36% trong tổng số gần 14.000 xe ô tô nguyên chiếc Việt Nam nhập khẩu.
Tháng 10 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam chào đón 2 triển lãm ô tô lớn nhất, khá hoành tráng ở Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Đáng nói đến là triển lãm riêng cho xe nhập VIMS lần đầu được tổ chức. Chưa từng tham gia triển lãm ô tô quy mô nào, cũng chưa công bố số liệu công khai nhưng Hyundai Thành Công đã cho thấy họ đang có những bước tăng rất mạnh về doanh số, góp phần đẩy thị trường xe nhập khẩu lên mức rất cao.
Hyundai Grand i10 vẫn chưa hết sốt
Cụ thể, theo số liệu mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong tháng 10, Việt Nam nhập khẩu 13.956 xe ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 229 triệu USD, tăng tương ứng tới 84% về lượng và 33% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 10 tháng, toàn thị trường nhập về 97.674 xe ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 2,34 tỷ USD, tăng 89% về lượng và 102% về giá trị so với 10 tháng đầu năm 2014.
Sự tăng vọt về số lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 10 vừa qua, cùng với giá trị nhập khẩu tăng thấp hơn khá nhiều chứng tỏ xe nhập khẩu giá trị thấp hơn được nhập về nhiều hơn. Điều này cũng phản ánh khá rõ trong báo cáo kết quả của tháng 9 khi lượng xe nhập tăng vọt lên 63%, trong khi giá trị chỉ tăng 17%.
Hyundai i20 Active vẫn cần thời gian để khẳng định mình ….
Trong tháng 10, trong khi lượng ô tô nhập khẩu từ các thị trường ít có sự thay đổi so với tháng trước như Hàn Quốc hơn 2.000 xe, Trung Quốc hơn 1.000 xe, hoặc tăng khá cao như Thái Lan (tăng hơn 60% lên hơn 3.400 xe mà những kỷ lục thuộc về những xe như bán tải Ranger và BT-50) thì thị trường Ấn Độ chứng kiến sự tăng vọt 408% lên 5.011 xe! Hiện nay, gần như chỉ có xe Hyundai được Hyundai Thành Công nhập về từ Ấn Độ, gồm Grand i10 (cả sedan và hatchback), i20 Acitve và Creta.
…. Và Hyundai Creta cũng vậy
Trong khi các mẫu xe mới i20 Active và Creta còn khá mới, cần thời gian để khẳng định vị trí thì Grand i10 tiếp tục trên đà “sốt” với doanh số hơn 12.000 xe năm 2014. Kim ngạch nhập khẩu cũng cho thấy, hơn 5.000 xe có giá trị hơn 19 triệu USD, bình quân chỉ khoảng 3.800 USD/ xe.
Cộng dồn 10 tháng đầu năm 2015, Trung Quốc vẫn là thị trường xe nhập lớn nhất Việt Nam với hơn 21.000 xe, Hàn Quốc và Thái Lan với mức 20.000 xe, dù kim ngạch còn ở khoảng cách khá xa, tương ứng 811, 469 và 345 triệu USD. Với hơn 5.000 xe trong tháng 10, thị trường Ấn Độ đã tăng vọt lên hơn 17.000 xe, dù kim ngạch chỉ ở mức 91 triệu USD (gần 5.200 USD/xe).