Kể từ 2011 cho tới nay đã có hàng trăm ngàn chiếc xe mắc lỗi được khuyến cáo mang tới đại lý để bảo dưỡng sửa chữa, tuy nhiên người dùng Việt rất ít quan tâm tới vấn đề này, bất chấp việc chiếc xe của mình có nguy cơ cháy nổ…
Không quan tâm xe bị lỗi
Khi các nhà sản xuất cũng như các doanh nghiệp phát hiện hoặc thừa nhận lỗi nào đó trên chiếc xe do nhà sản xuất thì đều được gửi báo cáo xin chấp nhận từ cục đăng kiểm Việt Nam, sau khi được chấp nhận sẽ thông báo thông tin rộng rãi cũng như thời gian địa điểm triệu hồi xe để kiểm tra, cùng với đó là khuyến cáo khách hàng có xe trong điều kiện lỗi về quyền lợi và an toàn của mình nhanh chóng mang xe tới đại lý ủy quyền để xử lý.
Tuy nhiên từ năm 2011 cho tới nay đã có hàng trăm ngàn chiếc xe mắc lỗi được khuyến cáo mang tới đại lý để thực hiện kiểm tra xử lý, nhưng số lượng thực tế mang xe tới là rất ít.
Theo như thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy không có chương trình nào đạt đủ 100% số lượng triệu hồi tới kiểm tra theo danh sách, tỷ lệ tương đối thấp chỉ từ 10-20% số xe trong diện bị triệu hồi mang xe tới kiểm tra.
Điển hình như chiến dịch triệu hồi 60.000 chiếc Innova, Fortuner và Camry của Toyota Việt Nam vào đầu năm 2011 để kiểm tra để sửa chữa, tuy nhiên tính tới 31.12.2012 chỉ có 9,6% số xe mang tới kiểm tra xử lý.
Người dùng Việt không mấy quan tâm tới lỗi trên xe
Cho tới thời điểm hiện tại thì đã có liên tiếp diễn ra các chiến dịch triệu hồi xe để kiểm tra xử lý lỗi túi khí, chân phanh, đèn báo phanh với số lượng lên tới hàng chục nghin chiếc với các thương hiệu như Toyota, Honda, Suzuki, Nissan, Mitsubishi…
Khách hàng thờ ơ
Đối với các nước có thị trường xe hơi phát triển thì việc triệu hồi để sửa chữa là một động thái hết sức bình thường, bởi người tiêu dùng sẽ được bảo vệ tối đa về quyền lợi cũng như không phải chịu những lỗi không thuộc về mình.
Tuy nhiên tại Việt Nam thì với tâm lý chủ quan khiến nhiều người dùng trong nước không mấy mặn mà với các chiến dịch triệu hồi khắc phục các lỗi trên xe từ đơn giản cho tới các lỗi có nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp tới người sử dụng, mặc dù đã nhận được thông báo.
Một số khách hàng đang sử dụng chiếc Honda Vivic 2.0 tại Lào Cai cho biết đã nhận được thông tin triệu hồi của nhà phân phối do lỗi túi khí, tuy nhiên theo anh này cho biết thì mình có mong túi khí bung ra đâu, đấy là chưa kể đi từ Lào Cai về Hà Nội đợi kiểm tra xử lý cũng phải mất khoảng 2 ngày nghĩ tới cũng thấy ngại.
Tuy nhiên theo lời khuyên từ một số chuyên gia thì khách hàng nên đặt sự an toàn tính mạng lên hàng đầu, chủ động lên lịch để mang xe tới trung tâm sửa chữa cũng can thiệp sớm, bởi không thể nói chắc được những lỗi trên sẽ gây nguy hiểm như thể nào cho khách hàng.