Cho ra mắt Tucson 2016 với những nâng cấp “đáng tiền” về thiết kế, công năng sử dụng và động cơ, Hyundai như muốn đáp trả gay gắt với hai đối thủ của Nhật Mazda CX5 và Honda CR-V.
Ngoại hình bắt mắt
Với cảm hứng từ nhà thiết kế tài ba Peter Schreyer, cha đẻ của Audi TT và Audi A6, Tucson 2016 có thiết kế mới mạnh mẽ, đơn giản mà hiện đại hơn hẳn phong cách rườm rà trên phiên bản cũ. Lưới tản nhiệt lục giác đã trở thành nhận diện đặc trưng cho những chiếc xe Hyundai.
Tucson có các đường gân chạy dọc thân xe được nối từ phần gờ nổi của hốc hút gió chứa đèn sương mù tạo kiểu dáng khí động học(quả thực xe có hệ số cản gió tốt, theo công bố của Hyundai là 0,33 Cd). Nhìn tổng thể, xe mang dáng dấp khá nhiều của người đàn anh SantaFe.
Những trang bị ngoại thất của Tucson có thể kể đến: đèn pha tự động trang bị bóng LED, đèn hậu LED hiển thị 3 chiều, tay nắm cửa mạ crom, lazang hợp kim 18 inch,…
Giá cả phải chăng
Tại thị trường Việt, phân khúc xe crossover hạng trung 5 chỗ khá vắng bóng với sự thống trị của hai sản phẩm lắp ráp trong nước đến từ Mazda và Honda. Nắm vững được nhu cầu và thị trường với lợi thế xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc, giá rẻ hơn đối thủ, Hyundai Thành Công nhanh chóng đưa Tucson 2016 về phân phối tại Việt Nam.
Phiên bản Tucson tiêu chuẩn có giá 925 triệu đồng. Phiên bản cao cấp có giá 995 triệu đồng. Ở phân cấp trên, Hyundai SantaFe khởi điểm từ 999 triệu đồng cho tới 1,33 tỷ đồng. Giá bán này rẻ hơn so với thủ Mazda CX5 và Honda CR-V
Chất lượng vượt trội
Theo báo cáo của J.D.Power, cét ở quy mô quốc tế, chất lượng xe Hàn được nâng lên đáng kể trong những năm gần đây.
Cụ thể, trong khảo sát năm 2015 của hãng cung cấp thông tin thị trường toàn cầu J.D.Power, hai thương hiệu xe Kia và Hyundai đều có mặt trong top dẫn đầu. Kia về thứ hai, sau thương hiệu xe Đức Porsche. Hyundai đứng ở vị trí thứ 4 trong khi vị trí 3 thuộc về Jaguar. Cả Hyundai và Kia đều là thương hiệu xe thuộc sở hữu của tập đoàn Hyundai Motos.
Ngược lại với xe Hàn, các thương hiệu xe Nhật lại ở thứ hạng thấp. J.D.Power cho biết, đây là lần đầu tiên trong 29 năm nghiên cứu, chất lượng xe Nhật lại nằm ở mức trung bình. Hãng xe Nhật có vị trí cao nhất thuộc về thương hiệu hạng sang Infinity của Nissan, ở vị trí thứ 5.
Mức tiêu thụ tốt
Tucson 2016 là mẫu xe hoàn toàn mới, khởi đầu của thế hệ Tucson thứ 3. Trong khi đó, Honda CR-V hay Mazda CX5 đang ở lưng chừng dải sản phẩm. Theo Hyundai toàn cầu, số lượng đặt xe Tucson thế hệ mới chạm mốc 1.000 xe/ ngày, vượt quá số lượng cung ứng của nhà máy.
Nâng cấp đáng kể
Với kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt 4.475 x 1.850 x 1.660 (mm), Tucson 2016 không nổi bật khi so với con số 4,580 x 1,280 x 1,685 (mm) của CRV và 4,540 x 1,840 x 1,710 (mm) của CX-5. Chiều dài cơ sở của Tucson cũng ít hơn 30mm so với CX-5 và nhỉnh hơn 50mm so với CR-V. Nhưng hàng ghế sau có khả năng ngả tới 37 độ, khiến vị trí ngồi của Tucson thỏa mái hơn so với đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, hàng ghế sau có thể gập theo tỷ lệ 60:40 giúp tăng không gian chứa đồ.
Hàng ghế trên chỉnh điện hoàn toàn, ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Các kỹ sư thiết kế Tucson cho thấy sự tinh tế cho sản phẩm bằng cách trang bị thêm miếng da nhỏ đặt ở hông ngăn xếp trung tâm để có thể tựa đầu gối dễ dàng.
Ngoài ra, Tucson còn sở hữu công nghệ thuộc da mới Essentials, có chức năng chống đổi màu, khử hôi và cách điện. Cửa sổ trời toàn cảnh Panorama là trang bị có sẵn trên phiên bản Tucson cao cấp.
Động cơ cao cấp
Tại Việt Nam, Tucson 2016 được trang bị động cơ 2.0L phun xăng đa điểm, cho công suất cho công suất 156 mã lực tại 6.200 vòng/phút, cùng momen xoắn 196 Nm tại 4.000 vòng/phút đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Đi kèm với đó là những công nghệ an toàn như phanh ABS, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ xuống dốc DBC, khởi hành ngang dốc HAS, 6 túi khí.
Đây là khối động cơ thuộc hạng cơ bản của Hyundai và không có gì nổi bật khi so với công nghệ T-GDI đang được hãng xe Hàn Quốc trang bị trên các phiên bản cao cấp của mình. Song Tucson không phải là chiếc xe nhàm chán, mà ngược lại khá thú vị.
Khác biệt làm nên thương hiệu
Điều mang lại sự khác biệt cho Tucson 2016 đó là 3 chế độ vận hành trang bị trên xe: Eco – Normal – Sport.
Nếu như Eco và Normal không khác nhau nhiều, chủ yếu hướng tới khả năng lái nhẹ nhàng, tiết kiệm nhiên liệu thì Sport thực sự thú vị. Ở chế độ này, chân ga nhạy hơn, động cơ phản ứng tức thì ở số vòng tua cao, điều này có thể nhận thấy kim đồng hồ chỉ tua máy ngay lập tức chỉ tua máy hiện thời sau mỗi lần chuyển số khá giống với những chiếc Porsche. Cùng với đó, mức độ trợ lực của hệ thống lái giảm đi, khiến vô-lăng đầm hơn, đánh lái chính xác và đây chính là cảm giác quan trọng khi di chuyển tốc độ cao.
Hệ thống treo cũng thể hiện sự cải thiện so với trước. Độ nghiêng xe ở mức thấp ngay cả khi ôm cua gấp ở tốc độ tới ngưỡng giới hạn. Ở những bài test khó như đánh lái liên tục trên đường phẳng, chiếc xe vẫn tỏ ra chắc chắn và thực hiện chính xác thao tác của người lái. Khi phải vận hành qua các địa hình xấu, gồ ghề, chiếc xe vẫn dễ dàng nuốt trọn với hệ thống giảm xóc chắc chắn, không gặp hiện tượng xóc nảy.
Điều này chứng tỏ hệ thống khung thép mới AHSS với quảng cáo gia tăng độ cứng lên 51% đã có tác dụng thực sự chứ không chỉ đơn thuần là chiêu PR.
Trang bị hiện đại
Trang bị tiện ích của xe cũng khá nhiều: phanh tay điện tử, vô lăng tích hợp phím điểu khiển đa chức năng, điều khiển hành trình Cruise Control, camera lùi, gương chiếu hậu chống chói tự động. Trang bị Smart key cùng nút nhấn Start/Stop Engine trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe Hyundai tại Việt Nam.
Hệ thống giải trí đa kết nối với Bluetooth/AUX/Mp3/CD/Radio. Xe thiếu màn hình DVD, có thể gây phân vân với 1 số khách hàng yêu thích sự hiện đại của một mẫu xe tiền tỷ. Ngoài ra, Tucson 2016 có khả năng tự động mở cốp sau khi phát hiện ra người sử dụng đang đứng gần.
Tạm kết
Nhìn chung, Hyundai Tucson 2016 đã có những thay đổi đáng ghi nhận ở cả thiết kế và vận hành, cùng với những trang bị khá tiện dụng. Tuy vẫn còn những lời bàn tán, chưa ưng ý điểm này điểm kia của chiếc xe, song xét một cách toàn diện, Tucson 2016 là đối thủ xứng tầm với CRV và CX-5, hứa hẹn sẽ làm nóng thêm phân khúc Crossover 5 chỗ tại Việt Nam.