Đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi quan niệm tiêu cực của người tiêu dùng về một chiếc xe Hàn nhờ sự ổ định và tính kinh tế, Hyundai SantaFe thế hệ thứ 4 càng phát triển những nét tích cực làm hài lòng hầu hết người tiêu dùng.
Chỉ tính riêng tại thị trường Việt giai đoạn từ 2006 – 2013 đã có hơn 10.000 chiếc SantaFe đến tay khách hàng, đạt tổng số khoảng 12.500 xe đang lưu hành, trong đó SantaFe thế hệ thứ 3 chiếm khoảng 3.000 chiếc với khá nhiều thành công. Tiếp đà trên bước thành công, Hyundai Santafe thế hệ thứ 4 về Việt Nam theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc với mức giá khá cao. Để đáp ứng nhu cầu của thị hiếu và nhu cầu của người Việt, tháng 11/2014 Hyundai Thành Công giới thiệu Santafe 2015 được lắp ráp tại Việt Nam mới mức giá khá hợp lý và nhận được nhiều tín hiệu tốt ngay sau khi ra mắt. Hyundai SantaFe 2015 hiện vẫn là nỗi lo lớn với những đối thủ hạng dưới nhưng có cùng tầm giá như Honda CR-V hay Mazda CX-5.
Ngoại hình ấn tượng
So với các thế hệ trước, Hyundai SantaFe 2015 có ngoại hình khá bệ vệ và bắt mắt hơn đáng kể. Bên cạnh đó, việc nhỉnh hơn nhiều về kích thước cũng là một điểm cộng nếu đặt SantaFe cạnh CX-5 hay CR-V bởi lẽ nó thuộc phân khúc cao hơn. Một số nét nổi bật trong thiết kế mũi xe khá ấn tượng như đèn pha xenon dạng projector, mặt ga lăng mạ crom sang trọng. Gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp xi nhan cùng đèn hậu dạng LED mang lại tổng thể về một chiếc xe lịch lãm, mạnh mẽ, tạo một sức hút lớn với đa dạng đối tượng khách hàng.
Khoang lái rộng rãi, bắt mắt
Khoang lái của SantaFe lại mang tới cho người dùng cảm giác thoải mái của một không gian rộng rãi cho cả 3 hàng ghế, 7 chỗ ngồi, tuy nhiên hàng ghế thứ 3 có lẽ chỉ phù hợp với những chiều cao dưới 1m70. Nội thất ghế da cùng màu táp-lô tạo nên sự đồng nhất, dễ chịu khi ngồi trong xe.
Nội thất cao cấp, tiện nghi
Nhấn nút khởi động, toàn bộ ánh sáng từ đồng hồ công-tơ-mét, màn chào hỏi của màn hình 8 inch navigation chính hãng cho cảm giác khá bắt mắt như trên hững chiếc xe hạng sang bán tại các thị trường khó tính ở nước ngoài. Xe được trang bị thêm chức năng nhớ ghế 2 vị trí hoạt động đưa lái xe về đúng vị trí trước đó ấn tượng. Còn nếu chưa phù hợp, lái xe có thể sử dụng hệ thống chỉnh điện 12 hướng để chọn cho mình một vị trí thích hợp nhất, bên cạnh đó ghế phụ cũng được chỉnh điện 6 hướng. Một tính năng nhỏ nhưng rất hữu dụng đi kèm nữa là gương chiếu hậu có thể tự động soi vệt bánh xe khi lùi (lái xe phải cài đặt lần đầu), cùng với cảm biến lùi, camera lùi hiển thị sắc nét trên màn hình 8 inch mang đến trải nghiệm thú vị và an toàn.
Hyundai SantaFe 2015 được trang bị hệ thống điều hòa 2 vùng khí hậu độc lập, thông tin về điều hòa cũng được hiển thị trên màn hình 8 inch. Hàng ghế thứ 2 có cửa gió 2 bên, hàng ghế thứ 3 có một dàn lạnh riêng, có thể thay đổi tốc độ quạt gió.
Trang bị “đáng tiền”
Hyundai phát triển bộ màn hình 8 inch tích hợp rất nhiều thứ “hay ho” dành riêng cho thị trường Việt Nam đã nâng chiếc xe nên một tầm mới. Với khả năng kết nối tùy biến cao, chúng ta có thể kết nối với các điện thoại smartphone để phát nhạc hay đàm thoại rảnh tay qua bluetooth, phát nhạc, video định dạng cao mang đến một trải nghiệm âm thanh chất lượng. Đây có lẽ là hệ thống âm thanh, hình ảnh chất lượng nhất so với các xe ở cùng mức giá như Hyundai SantaFe. Một điểm cộng nữa cho SantaFe 2015 chính là hệ thống dẫn đường chỉ có riêng cho thị trường Việt. Hệ thống sử dụng tiếng Việt hoặc tiếng Anh, giao diện trực quan dễ dàng sử dụng, tìm kiếm đường hay nhiều thông tin hữu ích khác.
Hyundai SantaFe còn có những tính năng cao cấp khác như hệ thống phanh tay điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, cốp sau mở điện chống kẹt và được điều khiển từ xa… Đây có lẽ luôn là niềm mơ ước của những đối thủ cùng tầm giá.
Mạnh mẽ trên đường trường – Linh hoạt trong đô thị
SantaFe 2015 sử dụng 2 lựa chọn động cơ: động cơ xăng 2.4L Thera II MPI cho công suất cực đại 176ps tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 227Nm tại 3.750 vòng/phút và động cơ Diesel 2.2 CRD-i với turbo tăng áp điều khiển điện tử eVGT cho công suất cực đại 197ps tại 3.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 436Nm tại vòng quay từ 1.800-2.500 vòng/phút. Tất cả đều được trang bị hộp tự động 6 cấp.
Một vài thử nghiệm trên phiên bản mát xăng 2.4 với hệ dẫn động 4 bánh 4WD và phiên bản động cơ dầu cơ bản 2.2L dẫn động cầu trước cho kết quả khá khả quan. Khả năng cách âm của xe khá tốt. Tại tốc độ 50 km/h, bản động cơ xăng cho kết quả trung bình 52dB – một con số thực sự bất ngờ với một chiếc crossover. Di chuyển tốc độ đến 80, độ ồn của SantaFe khoảng 55-56dB, một khả năng cách âm cánh cửa, gầm lốp hay động cơ khá tốt. Và bổ trợ khá tốt cho việc tận hưởng các bản nhạc trong khi lái xe.
Vô lăng trợ lực điện của SantaFe có đủ 3 chế độ “Normal”, “Comfort” và “Sport” thay đổi bằng 1 đơn giản. Di chuyển trong phố dễ dàng, nhàn nhã với lựa chọn “Comfort” – “êm ái”chỉ với 1 ngón tay xoay vô lăng qua lại giữa những con phố trật hẹp. Trên đường cao tốc, lái xe có thể chọn “sport” – “thể thao”, lúc này vô lăng đầm và chắc giúp lái xe tin tay hơn khi di chuyển trên 100 km/h hay vào cua, chuyển làn ở tốc độ cao. Hệ thống điều khiển hành trình chủ động cũng tích hợp điều khiển trên vô lăng. Chỉ cần kích hoạt bằng 1 nút bấm “Cruise” sau đó chạy đến tốc độ muốn giữ và gạt lẫy xuống dưới, hệ thống sẽ tự động đặt tốc độ duy trì tại tốc độ hiện thời mà lái xe không cần tác động chân ga. Ngoài ra, lái xe có thể gạt lên, xuống lẫy để tăng giảm tốc độ, hệ thống sẽ tự động dừng hoạt động khi tác động chân phanh.
Với hộp số tự động 6 cấp trên động cơ xăng, khả năng sang số linh hoạt, êm ái giúp cho xe tăng giảm tốc mượt mà ngay cả những đoạn đường đèo dốc, toàn bộ người ngồi trên xe không có cảm giác khó chịu như một vài mẫu xe khác cùng phân hạng khi xe bị giật cục hay gằn của động cơ. Duy trì tốc độ đều ở 60-70 km/h, vòng tua động cơ chỉ hoạt động ở mức 1.400 – 1.500 vòng/phút, đồng hồ nhiên liệu trung bình báo khoảng 6,8 đến 7,2 lít/100 km (động cơ xăng 4WD).
Động cơ dầu 2.2L với công nghệ eVGT của Hyundai SantaFe có lẽ phù hợp hơn với những cung đường đèo dốc hay những hành trình dài cho những ai ưa khám phá. Đang di chuyển với tốc độ 40-50 km/h thì chỉ với 1 cú đạp ga sát ván, toàn bộ sức kéo 436 Nm được phát huy tối đa, chiếc SantaFe hơn 1,7 tấn chồm lên mạnh mẽ, chiếc xe có thể vượt qua ngưỡng 100 km/h nhẹ nhàng. Tính ưu việt của động cơ diesel về công suất và mô-men xoắn trên những chiếc Santafe vẫn được giữ nguyên ở phiên bản 2015 này. Bên cạnh đó, mức tiêu thụ nhiên liệu trên phiên bản diesel cũng thực sự ấn tượng, di chuyển đều ở tốc độ 60-70 km/h, đồng hồ nhiên liệu luôn báo mức trung bình dưới 6 lít dầu/100 km.
Đánh đổi sự mạnh mẽ, tiết kiệm trên phiên bản dầu diesel trước tiên khách hàng sẽ phải chi thêm 50 triệu đồng (chênh lệch giữa 2 bản xăng, dầu), ngoài ra phiên bản máy dầu ồn và rung hơn bản máy xăng.
Tại các mặt đường ẩm ướt, các con dốc và cua ngắt, SantaFe chinh phục một cách dễ dàng bởi một hệ thống lái khá chính xác được phối hợp với hệ thống phanh ABS và hệ thống phân phối lực phanh EBD. Tại những khúc cua ngắt, hệ thống cân bằng điện tử ESP đã phát huy tác dụng khi chiếc xe không bị “chiêng” quá nhiều nên người ngồi trên xe không có cảm giác bị mệt. Từ đỉnh xuống, ấn vào nút hỗ trợ đổ đèo, mỗi khi chiếc xe lao xuống quá nhanh, người lái cảm nhận rõ tiếng lục cục ở hệ thống phanh, khi đó hệ thống hỗ trợ đổ đèo đang hoạt động khiến cho việc kiểm soát chiếc xe đơn giản và an toàn hơn rất nhiều. Một điều ít thấy ở một số xe đang bán tại thị trường Việt Nam.
SantaFe cung cấp đầy đủ các phiên bản đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính khác nhau của tất cả đối tượng khách hàng như:
– Phiên bản Máy Xăng 2.4 lít: 1,130,000,000 VNĐ
– Phiên bản Máy Dầu 2.2 lít: 1,180,000,000 VNĐ
– Máy Xăng 2.4 lít bản Đặc biệt: 1,250,000,000 VNĐ
– Máy Dầu 2.2 lít bản Đặc biệt: 1,300,000,000 VNĐ
Nhìn chung, Hyundai SantaFe 2015 là một lựa chọn đúng đắn cho nhu cầu sử dụng gia đình, những doanh nhân thành đạt, những người đam mê trải nghiệm khám phá… đang tìm kiếm một chiếc crossover 7 chỗ đáng “đồng tiền bát gạo”.