Những mối đe dọa khiến động cơ ô tô yếu dần
08/04/2017 11:08:43 | 373 lượt xem

Máy móc, động cơ ô tô dù có tốt hay bền tới đâu rồi cũng sẽ có lúc yếu đi. Trong quá trình hoạt động mà cô vợ hai của bạn có dấu hiệu nổ máy chậm, ga yếu hay hụt hơi... thì chứng tỏ đã tới lúc nàng cần được đưa tới các gara uy tín để chăm sóc, bảo dưỡng. Vậy những nguyên nhân nào khiến cho động cơ xe của bạn yếu đi? Hãy cùng chúng tôi đi vào tìm hiểu.
 

Những mối đe dọa khiến động cơ ô tô yếu dần

 

Chúng ta đều biết xăng được cung cấp theo một tỉ lệ phù hợp với từng trạng thái làm việc của chiếc xe, tương tự bướm ga cũng được mở tỷ lệ với khí hút và mức đạp chân ga tương ứng. Và động cơ xe sẽ làm việc bình thường và sản sinh ra đủ công suất khi có đủ gió và xăng cần thiết. Chỉ cần thiếu một trong hai yếu tố, động cơ lập tức có dấu hiệu yếu hơn bình thường. Trong tình huống này bạn nên xem xét một trong số các nguyên nhân dưới đây:
 

1. Lọc gió đã quá bẩn

Thường xuyên chạy xe trong môi trường nhiều bụi bẩn là một nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng yếu động cơ. Bởi thời tiết mưa gió, bụi bẩn thất thường sẽ làm cho lọc gió bị bẩn gây tắc nghẽn , cản trở không khí nạp vào buồn đốt, ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động của động cơ.
 

Định kỳ kiểm tra không để lọc gió quá bẩn
 

Vì thế, hãy đảm bảo giữ lọc gió luôn sạch sẽ, tôt nhất bạn nên tiến hành vệ sinh lọc gió định kỳ từ 3-6 tháng một lần. Và tùy theo điều kiện mội trường bạn lái xe thì con số này cũng cần điều chỉnh. Thường xuyên lái xe cạnh các khu công trường xây dựng hay những khu đường nhiều bụi đất thì bạn sẽ cần vệ sinh lọc gió nhiều hơn.
 

2. Lọc xăng bị tắc

Như đã nói ở trên xăng và gió là 2 yếu tố cốt lõi ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động của động cơ. Vì vậy bình xăng là nơi rất quan trọng, nó cung cấp năng lượng để động cơ hoạt động tốt. Hầu hết các trường hợp máy yếu thậm chí chết máy giữa đường thì nguyên nhân phổ biến được phát hiện là do tắc lọc xăng.
 

Lọc gió bị tắc cũng có là một nguyên nhân làm động cơ ô tô yếu đi
 

Trên thực tế thì trong xăng vẫn lẫn một tỉ lệ nước nào đó, việc tiếp xúc với nước lẫn trong xăng lâu ngày làm cho bình xăng bị gỉ. Các cặn gỉ này cùng với các tạp chất bẩn có trong xăng sẽ bị quậy lên khi bình gần hết xăng và đi theo đường nhiên liệu đến buồng đốt. Tuy nhiên bộ phân lọc xăng của hệ thống nhiên liệu đã giữ chân chúng lại và lâu ngày các tạp chất này đóng kết gây tắc nghẽn lọc xăng, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ và gây ảnh hưởng không tốt cho quá trình hoạt động của xe. Trong tình huống này dừng xe một thời gian bạn có thể khởi động lại được nhưng xe thường sẽ vận hành không êm.

Khi thấy tình huống này nên nhanh chóng đưa đi kiểm tra, bảo dưỡng và thay lọc xăng nếu cần.
 

3. Bơm xăng mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất bị rò rỉ

Bơm xăng mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất bị rò rỉ cũng có thể là một trong những nguyên nhân khiên cho hiệu suất hoạt động của động cơ ô tô bị giảm sút.
 

Bơm xăng mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất bị rò rỉ cũng sẽ khiến hiệu suât động cơ giảm sút

 

Nhờ hệ thống bơm xăng và bộ điều chỉnh áp suất phối hợp nhịp nhàng mà động cơ xe có thể làm việc liên tục hiệu quả. Khi bơm xăng bị bào mòn hay bộ điều chỉnh áp suất có dấu hiệu rò rỉ sẽ làm giảm áp suất nhiên liệu được đưa vào buồng đốt. Khiến cho động cơ hoạt động kém dần.

Phát hiện động cơ ngày một yếu, khi kiểm tra các nguyên nhân bạn cũng đừng quên nguyên nhân này.
 

4. Điện cực bu-gi bị bào mòn

Quá trình tiêu thụ năng lượng được diễn ra khi bu-gi tạo ra tia lửa điện mạnh, đảm bảo áp suất đốt cháy là tối đa ở nút đỉnh cao. Khi bu-gi bị mòn thì 2 điện cực tạo nên khe hở lớn hơn bình thường dẫn đến hỗn hợp khí cháy thấp làm giảm công suất hoạt động của động cơ. Theo đó cần tùy theo khuyến cáo riêng của từng loại xe để điều chỉnh khe hở cho phù hợp.
 

Chú ý kiểm tra cả điện cực bugi xem có dấu hiệu bị bào mòn
 

5. Tỷ số nén thấp

Thông thường những xe ít thay dầu hay đã sử dụng lâu năm sẽ thường xuất hiện vấn đề này. Trong kỳ cháy giãn nở, khi áp suất lọt qua khe hở giữa pít-tông và xi-lanh hoặc giữa xu-pap làm triệt tiêu áp suất nén vào pit-tông. Bên cạnh đó, dầu có thể vào buồn đốt làm bẩn bugi với những trường hợp nặng. Nếu xảy ra tình trạng này động cơ có thể bị hư hỏng nặng và bạn sẽ phải tốn một khoản kha khá cho việc đại tu.

Vì vậy phát hiện động cơ có dấu hiệu xuất hiện tình trạng này thì cần phải bảo dưỡng, sửa chữa ô tô ngay.
 

6. Đường ống xả bị tắc

Các chất khí độc thải ra môi trường bên ngoài trong khi xe chuyển động nhờ sự vận động của ống xả. Tuy nhiên, sau khi sử dụng lâu ngày, các khí này sẽ trở thành nguyên nhân gây ra tắc đường ống xả. Khi đó, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy khỉ thải bị ứ tắc từ ống ra ngoài. Áp suất xả lớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới tổn hao công suất.
 

Cuối cùng nhớ đừng bỏ qua kiểm tra xem đường ống xả có bị tắc không
 

Vì thế cần sớm phát hiện và khắc phục tình trạng này tránh cho động cơ phải làm việc quá sức và dần bị suy yếu.

 

Hãy chú ý mọi dấu hiệu dù là nhỏ nhất trên chiếc xe của bạn và nhanh chóng đưa xế yêu tới xưởng sửa chữa ngay khi có dấu hiệu bất thường. Bạn cần tìm một địa chỉ bảo dưỡng uy tín, chất lượng Hyundai Giải Phóng chính là một lựa chọn không thể bỏ qua. Với đội ngũ nhân viên tận tâm và thái độ làm việc chuyên nghiệp, chúng tôi hân hạnh mang đến cho khách hàng những dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe Hyundai tốt nhất. Mọi thắc mắc về dịch vụ xin liên hệ tới số 0976 603 007
 

Không chỉ có dịch vụ tôt, Giải Phóng còn là một địa chỉ tin cậy cung cấp những mẫu xe mới nhất chính hãng của Hyundai. Đặc biệt, trong tháng 4 này Giải Phóng gửi tới quý khách một chương trình siêu khuyến mãi "Summer Sale". Khi mua các mẫu xe Santafe & Elantra khách hàng được nhận ngay ưu đãi lên tới 70 triệu đồng. Xem thêm thông tin về chương trình khuyến mại tại đây

 

Chúc quý khách an toàn trên mọi chặng đường !

Tin tức liên quan